Liên kết website
Quảng cáo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

XÂY DỰNG PHIẾU KHẢO SÁT NHÀ SỬ DỤNG LAO ĐỘNG PHỤC VỤ CÔNG TÁC TỰ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2014 - 2018 Tiến sỹ: Đặng Thị Thanh Mai

Với mục tiêu đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội, trường CĐSP Bắc Ninh đã tiến hành xây dựng phiếu khảo sát lấy ý kiến phản hồi từ các nhà sử dụng lao động (SDLĐ) về chất lượng đào tạo và nhu cầu tuyển dụng sinh viên (SV) tốt nghiệp của Trường.

1. Mục đích xây dựng phiếu KSĐT

Nhằm thu thập thông tin phản hồi của các nhà SDLĐ về chương trình đào tạo (CTĐT), chất lượng SV tốt nghiệp và nhu cầu tuyển dụng đối với các ngành đào tạo của Trường để Trường có những điều chỉnh kịp thời, hợp lí về qui mô đào tạo, CTĐT, chất lượng hoạt động đào tạo và các hoạt động hỗ trợ học tập đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực cho xã hội.

2. Căn cứ xây dựng phiếu KSĐT

- Qui định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường cao đẳng theo công văn số 08/VBHN-BGDĐT ngày 04/82014 của Bộ GD&ĐT;

- Chuẩn đầu ra các ngành đào tạo của Trường;

- Chuẩn nghề nghiệp giáo viên (GV) theo qui định của Bộ GD&ĐT: Chuẩn nghề nghiệp GV mầm non, Chuẩn nghề nghiệp GV tiểu học và Chuẩn nghề nghiệp GV THCS.

3. Qui trình xây dựng phiếu KSĐT

- Bước 1: Xác định cụ thể dữ liệu cần thu thập và đối tượng khảo sát căn cứ vào mục tiêu khảo sát.

Dữ liệu cần thu thập:

Thu thập các thông tin phản hồi từ các nhà SDLĐ về CTĐT, chất lượng SV tốt nghiệp làm cơ sở để điều chỉnh, nâng cao chất lượng đào tạo;

Thu thập các thông tin phản hồi từ các nhà SDLĐ về nhu cầu tuyển dụng SV của các trường mầm non, tiểu học, THCS làm cơ sở để điều chỉnh qui mô đào tạo của Trường.

Đối tượng KSĐT:

Lãnh đạo các phòng giáo dục, lãnh đạo các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

- Bước 2: Xác định phương pháp khảo sát.

Việc khảo sát nhà SDLĐ được giao về cho các khoa và các khoa sẽ thực hiện khảo sát theo 1 trong 3 cách sau:

Phỏng vấn trực tiếp;

Khảo sát qua điện thoại;

Khảo sát bằng cách gửi phiếu qua email/bưu điện.

- Bước 3: Xác định nội dung câu hỏi.

Trên cơ sở dữ liệu cần thu thập như đã đề cập ở bước 1 lập ma trận để xác định các câu hỏi và nội dung câu hỏi.

- Bước 4: Xác định hình thức câu trả lời.

Các câu hỏi được thiết kế trong phiếu khảo sát sẽ yêu cầu người được khảo sát trả lời theo 2 cách: lựa chọn phương án phù hợp (kiểu câu hỏi nhiều lựa chọn) và trả lời câu hỏi theo quan điểm của cá nhân.

- Bước 5: Xác định cách sử dụng ngôn từ.

- Bước 6: Xác định trình tự và hình thức bảng câu hỏi.

Phiếu khảo sát thiết kế gồm 3 phần:

Phần mở đầu: Giới thiệu mục đích của cuộc khảo sát và các hướng dẫn chung.

Phần nội dung: Đề cập đến các nội dung cơ bản cho thu thập thông tin.

Phần kết thúc: Thu thập thông tin về người được khảo sát (họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, số điện thoại, email) và lời cảm ơn.

- Bước 7: Phỏng vấn thử và hoàn thiện bảng câu hỏi.

Các phiếu soạn thảo xong được khảo sát thử và lấy ý kiến đóng góp của tất cả các đơn vị, các cá nhân trong Trường để hoàn thiện bản câu hỏi.

4. Nội dung phiếu KSĐT

Phiếu KSĐT được xây dựng gồm 3 nội dung lớn sau:

Khảo sát về chương trình đào tạo của Trường: Lấy ý kiến từ nhà sử dụng về sự hợp lí của CTĐT bao gồm mục tiêu, nội dung, số lượng các học phần trong CTĐT, chuẩn đầu ra, cách thức kiểm tra đánh giá…

Khảo sát về chất lượng SV tốt nghiệp của Trường: bao gồm các nội dung về kiến thức, kĩ năng, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của SV tốt nghiệp của Trường.

            Khảo sát về nhu cầu tuyển dụng của các Phòng Giáo dục và các trường Mầm non, tiểu học và THCS trong khoảng 5 năm tới.

           

Với mục tiêu khảo sát lấy ý kiến phản hồi từ nhà SDLĐ sát cho từng bậc đào tạo GV của Trường, 3 loại phiếu đã được xây dựng:

  1. Phiếu KSĐT nhà SDLĐ cho ngành đào tạo GV Mầm non;
  2. Phiếu KSĐT nhà SDLĐ cho ngành đào tạo GV Tiểu học;
  3. Phiếu KSĐT nhà SDLĐ cho các ngành đào tạo GV THCS.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ GD&ĐT (2014). CV số 08/VBHN-BGDĐT ngày 04/8/2014 của Bộ GD&ĐT qui định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường cao đẳng.

2. Bộ GD&ĐT (2007). Quyết định số 14/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 22/10/2009 Qui định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.

3. Bộ GD&ĐT (2008). Quyết định số 30/2009/TT-BGD&ĐT ngày 22/1/2008 Qui định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.

4. Bộ GD&ĐT (2009). Thông tư số 02/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 22/1/2008 Qui định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông.

5. Trường CĐSP Bắc Ninh (2014). Chuẩn đầu ra các ngành đào tạo của Trường.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội