Liên kết website
Quảng cáo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG TRONG NHÀ TRƯỜNG - Đảng viên: Trịnh Thị Ngà

 

 

Cùng với giáo dục - đào tạo, công tác xây dựng, phát triển đảng trong trường học là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Qua đó, bồi dưỡng, ươm mầm những nhân tố “vừa hồng, vừa chuyên” cho đất nước, tăng cường tính chiến đấu cho Đảng trong tình hình hiện nay.

 

Được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam khi còn ngồi trên ghế trường là điều vô cùng vinh dự, bởi ngoài yếu tố cá nhân như xuất sắc trong học tập, hạnh kiểm tốt, nhiệt huyết với phong trào hoạt động xã hội, đủ thời gian thử thách, có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng thì HSSV phải được bạn bè, thầy cô, gia đình, địa phương ghi nhận. Vì vậy, để nâng cao chất lượng công tác phát triền Đảng trong nhà trường các cấp ủy và tổ chức đảng cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung, biện pháp cơ bản sau:

 

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác phát triển đảng trong nhà trường

 

Các cấp ủy, tổ chức đảng phải có nhận thức đúng; nắm vững phương châm, quan điểm và quy trình phát triển đảng cũng như các nội dung mới về tiêu chuẩn đảng viên trong thời kỳ mới; khắc phục tình trạng tiến hành công tác phát triển đảng mang nặng tính chủ quan, phiến diện; quy trình, thủ tục không được tuân thủ nghiêm túc, còn tùy tiện, giản đơn.

 

Hai là, chủ động làm tốt công tác phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng.

 

Đây là khâu đầu tiên trong quy trình phát triển đảng, là giải pháp quan trọng trong công tác phát triển đảng viên. Một quần chúng tốt, có động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn, nếu không được sự quan tâm của cấp ủy, tổ chức đảng trong việc bồi dưỡng, rèn luyện để kết nạp thì ý chí, động cơ phấn đấu có thể bị mai một, mất đi cơ hội đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Công tác tạo nguồn phải bắt đầu từ việc xác định kế hoạch, lựa chọn đúng đối tượng. Trước khi đưa vào nguồn bồi dưỡng, thử thách thì việc lựa chọn phải chính xác, mang tính toàn diện cả về cơ cấu thành phần, lai lịch chính trị, động cơ phấn đấu; khắc phục việc lựa chọn theo ý chí chủ quan hoặc chỉ làm cho xong kế hoạch.

 

Đối với công tác phát triển đảng trong nhà trường thì HSSV được lựa chọn phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu và có sức lan tỏa với thầy cô, bạn bè trong lớp, trong trường cũng như các tổ chức xã hội khác như đơn vị kết nghĩa, tỉnh đoàn, …..

 

Bên cạnh việc lựa chọn đúng phải làm tốt các bước tiếp theo như bồi dưỡng nhận thức về Đảng, giác ngộ về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, giao nhiệm vụ, thử thách, định hướng hoạt động thực tiễn…, để quần chúng luôn xác định đúng đắn động cơ phấn đấu vào Đảng, quá trình phấn đấu rèn luyện diễn ra bền bỉ, vững vàng. Khi quần chúng đã có nhận thức tốt, có quá trình phấn đấu đạt đủ tiêu chuẩn của người đảng viên theo quy định thì cấp ủy và tổ chức đảng phải chủ động có kế hoạch kết nạp quần chúng vào Đảng. Làm tốt khâu này trong quy trình phát triển đảng sẽ góp phần khắc phục tư tưởng bè phái, cục bộ địa phương, chủ quan, đồng thời ngăn chặn những người cơ hội, thực dụng chui vào hàng ngũ của Đảng.

 

Ba là, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy trình phát triển đảng.

 

Quy trình, thủ tục phát triển đảng được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, ngăn chặn những phần tử cơ hội vào hàng ngũ của Đảng

 

Bốn là, kết hợp chặt chẽ giữa kết nạp đảng viên với giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện và sàng lọc đảng viên.

 

Phát triển đảng phải đi đôi với củng cố Đảng, tăng cường bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đảng viên mới kết nạp, đưa ra khỏi Đảng những phần tử cơ hội, thoái hóa, biến chất, làm cho tổ chức đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, tạo niềm tin của mỗi đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

 

Đảng viên mới được kết nạp cần tiếp tục được giáo dục, rèn luyện, thử thách, qua đó để tôi luyện và tự khẳng định mình. Tránh tình trạng không ít đảng viên mới sau khi được kết nạp đã xuất hiện tư tưởng thỏa mãn, dừng lại, phai nhạt mục tiêu, lý tưởng...

 

Phát triển đảng trong nhà trường là một nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy và tổ chức đảng các cấp. Tuy nhiên, để công tác này thực sự có chất lượng, đạt mục tiêu đề ra, phải biết khơi dậy và phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng trong xã hội. Đối với công tác phát triển Đảng trong nhà trường thì Đoàn thanh niên cần tích cực tham mưu cho Đảng ủy nhà trường, chỉ đạo các Liên chi đoàn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bồi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Luôn gắn công tác phát triển đảng viên với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và củng cố, xây dựng tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể; định hướng ngay từ khi HSSV bước vào trường để các em có nhận thức sớm, có mục tiêu phấn đấu, rèn luyện; thường xuyên phát động, khuyến khích ĐVTN tham gia các hoạt động do Đoàn - Hội tổ chức, khen thưởng xứng đáng và kịp thời để động viên cũng như lựa chọn những cá nhân ưu tú giới thiệu cho các chi bộ kết nạp Đảng.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội