A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THÔNG TƯ 22/2024/TT-BGDĐT – ĐỊNH HƯỚNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRONG BỐI CẢNH KIỂM ĐỊNH PHỔ THÔNG MỚI

Ngày 10 tháng 12 năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT, sửa đổi, bổ sung một số điều trong các Thông tư 17, 18 và 19 năm 2018 liên quan đến kiểm định chất lượng và công nhận trường mầm non, tiểu học, trung học đạt chuẩn quốc gia. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 25 tháng 01 năm 2025, đánh dấu một bước điều chỉnh quan trọng trong hệ thống tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông.

Các nội dung mới của Thông tư không chỉ làm rõ thẩm quyền đánh giá và công nhận chuẩn quốc gia – nay được giao về cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo – mà còn nhấn mạnh những tiêu chí cụ thể liên quan đến đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hoạt động chuyên môn và công tác quản lý nhà trường. Trong đó, yêu cầu giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, có năng lực nghề nghiệp, sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học là những điểm then chốt trong đánh giá chất lượng.

Những quy định mới này đặt ra yêu cầu rõ ràng đối với các trường cao đẳng sư phạm trong việc điều chỉnh chương trình đào tạo, nhằm bảo đảm sinh viên ra trường có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu tuyển dụng tại các trường phổ thông đang hướng tới đạt chuẩn quốc gia. Với vai trò là đơn vị đào tạo giáo viên mầm non và tiểu học cho địa phương, Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh cần tích cực cập nhật chuẩn đầu ra, tăng cường kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên, đặc biệt là năng lực sư phạm thực hành, ứng dụng công nghệ và hiểu biết về kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông.

Bên cạnh đó, Thông tư 22/2024 tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng minh chứng điện tử trong kiểm định, đồng thời rút ngắn thời gian đánh giá nâng cấp độ chuẩn. Đây cũng là cơ hội để các trường cao đẳng sư phạm chủ động tham gia vào quá trình phối hợp kiểm định, hỗ trợ chuyên môn, tư vấn đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tại các cơ sở phổ thông trên địa bàn.

Việc triển khai Thông tư 22 không chỉ giúp chuẩn hóa chất lượng giáo dục phổ thông mà còn gợi mở nhiều định hướng quan trọng trong đào tạo giáo viên. Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh cần coi đây là căn cứ để điều chỉnh, hoàn thiện chương trình đào tạo, đồng thời mở rộng vai trò trong hệ sinh thái bảo đảm chất lượng giáo dục tại địa phương.

Toàn văn Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT được đăng tải tại Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ:
👉 https://chinhphu.vn/van-ban/chi-tiet-thong-tu-22-2024-tt-bgddt-211986


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết