A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

VẬN DỤNG NỘI DUNG GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO TRẺ MẦM NON TRONG DẠY HỌC SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON

Thạc sĩ Nguyễn Bích Quyên: Phòng Tổ chức – Thanh tra, Đảm bảo chất lượng

I. MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Giáo dục giới tính là nội dung quan trọng, góp phần hình thành nhân cách, hành vi và kỹ năng sống an toàn cho trẻ em ngay từ lứa tuổi mầm non. Tuy nhiên, trong thực tiễn, nhiều giáo viên mầm non còn lúng túng khi triển khai các hoạt động giáo dục giới tính cho trẻ do thiếu kiến thức và kỹ năng sư phạm đặc thù. Do đó, việc vận dụng nội dung giáo dục giới tính vào quá trình dạy học sinh viên ngành Giáo dục Mầm non là hết sức cần thiết. Nó giúp sinh viên không chỉ nắm được lý thuyết mà còn có khả năng thiết kế, tổ chức hoạt động giáo dục giới tính hiệu quả trong thực tế nghề nghiệp sau này.

2. Mục tiêu nghiên cứu

- Xác định các nội dung giáo dục giới tính cần thiết cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non.

- Đề xuất phương pháp và hình thức tổ chức giảng dạy phù hợp.

- Góp phần nâng cao năng lực sư phạm của sinh viên trong lĩnh vực giáo dục giới tính cho trẻ.

3. Đối tượng và phạm vi

- Đối tượng: Sinh viên ngành Giáo dục Mầm non, khóa K45, Trường CĐSP Bắc Ninh.

- Phạm vi: Học phần Sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm non.

II. NỘI DUNG

1. Cơ sở lý luận

Giáo dục giới tính cho trẻ mầm non là quá trình hình thành ở trẻ nhận thức, thái độ và hành vi phù hợp với giới tính, giúp trẻ biết tự bảo vệ bản thân, tôn trọng sự khác biệt và có ý thức về cơ thể mình. Sinh viên ngành Giáo dục Mầm non cần hiểu sâu sắc nội dung này để thiết kế các hoạt động giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ, truyền tải thông tin giới tính một cách tự nhiên, khoa học, và kết hợp giáo dục giới tính với các lĩnh vực phát triển khác.

2. Các nội dung giáo dục giới tính vận dụng trong dạy học sinh viên

- Nhận thức về giới tính và cơ thể con người.

- Kỹ năng tự bảo vệ và phòng tránh xâm hại.

- Hành vi, thái độ ứng xử theo giới.

- Lồng ghép giáo dục giới tính trong các hoạt động chăm sóc, nuôi dạy trẻ ở cơ sở giáo dục mầm non.

- Phối hợp với phụ huynh trong giáo dục giới tính.

3. Phương pháp giảng dạy vận dụng

- Phương pháp thảo luận: Tổ chức cho sinh viên thảo luận các tình huống thực tế.

- Phương pháp dạy học theo dự án: Sinh viên thiết kế hoạt động giáo dục giới tính cho trẻ.

- Phương pháp đóng vai – thực hành sư phạm: Luyện kỹ năng xử lý tình huống tế nhị.

- Phương pháp tích hợp liên môn: Kết hợp nội dung giới tính trong các môn học khác.

4. Tổ chức hoạt động thực hành “Giáo dục giới tính cho trẻ mầm non” cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non

Tiết 20: Thảo luận: Giáo dục giới tính cho trẻ mầm non

Sau buổi thảo luận, sinh viên có khả năng:

* Về kiến thức :

- Trình bày được khái niệm, vai trò của giáo dục giới tính (GDGT) cho trẻ mầm non.

- Phân tích và xử lí được các tình huống thực tế liên quan đến GDGT cho trẻ mầm non.

- Thể hiện kĩ năng giao tiếp tế nhị, phù hợp khi hướng dẫn trẻ về giới tính.

- Hình thành thái độ tích cực, coi GDGT là một phần tự nhiên và quan trọng trong chăm sóc, nuôi dạy trẻ mầm non.

 * Về kỹ năng :

- Rèn luyện kỹ năng, năng lực tự học:

- Rèn kỹ năng thảo luận nhóm, kỹ năng thuyết trình.

- Rèn kỹ năng tổ chức hoạt động tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn cho trẻ em.

* Về năng lực tự chủ và trách nhiệm

- Sinh viên chủ động, tích cực tham gia hoạt động học.

- Có ý thức hoàn thành các nhiệm vụ được phân công.

- Vận dụng những kiến thức và kỹ năng đạt được vào thực tế cuộc sống.
Hướng dẫn sinh viên thực hành:

- Chia lớp thành 4 nhóm.

- Thực hiện nhiệm vụ:

+ Thảo luận về khái niệm, nội dung giáo dục giới tính cho trẻ mầm non.

+ Các nhóm thảo luận 2 tình huống thực tế về giáo dục giới tính cho trẻ mầm non. Đưa ra cách xử lí tình huống và nội dung giáo dục giới tính cho trẻ.

- Từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- Đại diện sinh viên tổng hợp, kết luận.

5. Kết quả và ý nghĩa

Qua các tiết học có vận dụng nội dung giáo dục giới tính, sinh viên hiểu rõ hơn vai trò của giáo viên mầm non, tự tin hơn trong xử lý các tình huống thực tế, đồng thời phát triển kỹ năng giao tiếp và nhân cách sư phạm.

Sinh viên chủ động trong xác định mục tiêu, nhiệm vụ học tập và tổ chức hoạt động thảo luận nhóm hiệu quả. Phần báo cáo thực hiện theo phương pháp đóng vai, xử lí tình huống hợp lí, phù hợp nội dung giáo dục giới tính theo độ tuổi. Đại diện sinh viên tổng hợp, kết luận nội dung thực hành, từ đó sinh viên có cơ hội rèn luyện, phát triển năng lực bản thân.

III. KẾT LUẬN

Việc vận dụng nội dung giáo dục giới tính vào dạy học sinh viên ngành Giáo dục Mầm non là bước đi cần thiết nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và năng lực nghề nghiệp cho sinh viên. Sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng và thái độ đúng đắn, sẵn sàng trở thành những giáo viên mầm non tự tin, chuyên nghiệp và có trách nhiệm.

Hình ảnh tiết dạy Thảo luận: Giáo dục giới tính cho trẻ mầm non

 


Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết