A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số lưu ý khi sử dụng trò chơi học tập trong dạy học môn Tiếng Việt

      Ths. Vương Hồng Nhung - Bộ môn Văn

      Trong quá trình dạy học môn Tiếng Việt, các trò chơi nếu được sử dụng hợp lí sẽ thúc đẩy một cách tự nhiên tính năng động và tính tích cực tham gia học tập của sinh viên. Sử dụng trò chơi trong dạy học nói chung và trong dạy học môn Tiếng Việt nói riêng sẽ tạo được môi trường, không khí học tập vui vẻ và cho chúng ta thấy học tập không khô khan, tẻ nhạt mà cũng khá lí thú. Thông qua trò chơi inh viên có thể tự tìm tòi, nghiên cứu, rèn luyện tri thức trong quá trình học tập ngoài giờ lên lớp. Thông qua trò chơi học tập, sinh viên không chỉ được chơi để học mà còn được tập cách thiết kế, vận hành và sử dụng trò chơi, điều này rất có ý nghĩa cho việc giảng dạy của sinh viên ở cơ sở mầm non sau khi ra trường.

T quá trình thiết kế và sử dụng các TCHT,chúng tôi nhận thấy có một số vấn đề cần lưu ý để tạo hiệu quả tốt:

Thứ nhất: Điều quan trọng khi sử dụng trò chơi học tập là GV thiết kế các trò chơi phù hợpvới nội dung, mục tiêumôn học.

Để tạo ra các trò chơi học tập, giáo viên cần tiến hành khảo sát nội dung từng chương, từng bài học cụ thể để phân tích được khả năng sử dụng trò chơi học tập.Tiếp đó, thiết kế những trò chơi học tập phù hợp với nội dung và mục tiêu của từng chương học, bài học và tổ chức cho SV chơi trong từng giờ học cụ thể. Như đã phân tích ở trên, nội dung kiến thức lí thuyết trong học phần Tiếng Việt đã được SV làm quen ở các cấp học trước. Do đó, GV sẽ tập trung thiết kế những trò chơi học tập khởi động và trò chơi ôn tập, củng cố kiến thức.

Thứ hai: Việc thiết kế TCHT đòi hỏi sự đầu tư cả về thời gian, công sức của GV, việc tổ chức cần được chuẩn bị kĩ càng hơn so với các phương pháp dùng lớp phổ biến như thuyết trình, đàm thoại. Do đó, GV cần có tâm huyết, sự đầu tư cả về thời gian tìm tòi, nghiên cứu chương trình và lựa chọn, thiết kế những TCHT phù hợp.

Thứ ba: Việc xây dựng TCHT không nên khiên cưỡng mà phù hợp đặc thù của môn học, của nội dung học. TCHT sẽ chỉ đạt được hiệu quả ứng dụng khi có sự hợp tác nhịp nhàng của cả GV và SV. Do đó, cần theo sát nhu cầu của SV để lựa chọn và tổ chức TCHT với số lượng, tần suất phù hợp.

Trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non có trình độ cao đẳng, Tiếng Việt là học phần lí thuyết được cấu trúc thành 3 chương gồm: chương 1: Ngữ âm tiếng Việt, chương 2: Từ vựng tiếng Việt, chương 3: Ngữ pháp tiếng Việt. Học phần được giảng dạy với 20 giờ lí thuyết và 20 giờ thực hành.Với cấu trúc và thời lượng như vậy, mỗi chương chỉ nên bố trí 2-3 trò chơi, chủ yếu ở giờ thực hành, trong đó cần dành thời lượng hợp lí cho những trò chơi do sinh viên tự thiết kế nhằm phục vụ cho việc giảng dạy ở chương trình mầm non

Thứ tư: TCHT không phải là phương pháp có tính vạn năng. Để đạt được hiệu quả, TCHT cũng cần được sử dụng phối hợp với các phương pháp khác. Do đó, trong giờ học, mỗi GV sẽ cần có những kế hoạch sử dụng phù hợp nhất trong sự phối hợp với các phương pháp học tập khác để tạo nên sự đa dạng về mặt phương pháp và tổ chức giờ học.

Trò chơi học tập là một phương pháp dễ sử dụng, khơi gợi niềm đam mê, hứng thú học tập; giúp người học khởi động tư duy và duy trì tư duy nhanh nhạy của mình. TCHT có thể áp dụng cho nhiều ngành học, nhiều hệ, thu hút nhiều SV hưởng ứng tham gia.

Việc vận dụng phương pháp trò chơi học tập hướng tới mục đích phát triển kĩ năng cần đạt của học phần Tiếng Việt. Ngoài ra, chúng tôi hướng tới mục tiêu cung cấp thêm phương pháp học tập cũng như phương pháp dạy học đểsinh viên có thể áp dụng khi tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường mầm non.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết