Mô hình 5E trong phương pháp STEAM với hoạt động hình thành biểu tượng toán cho trẻ mầm non
Ths. Nguyễn Thị Thảo Nguyên - Khoa Mầm non
1. Đặt vấn đề
STEAM là một phương pháp dạy học hiện đại đang được ứng dụng rộng rãi trong các trường mầm non hiện nay. Khi áp dụng phươmg pháp STEAM trẻ sẽ phát triển được một số kỹ năng như: Kỹ năng quan sát, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng phản biện, kỹ năng hợp tác, kỹ năng giao tiếp…Ngoài ra khi ứng dụng phương pháp này còn tăng khả năng sáng tạo, trẻ tập trung say sưa khám phá, qua đó trí tò mò được thỏa mãn và trên hết là giúp khơi gợi niềm đam mê, tình yêu mãnh liệt đối với khoa học và công nghệ.
Toán được xem là môn học giúp phát triển tư duy ở trẻ ngay từ những ngày đầu tiên tiếp xúc. Vì thế, việc cho trẻ làm quen với toán ngay từ bậc mầm non có vai trò rất quan trọng, đặc biệt là khi kết hợp với phương pháp STEAM sẽ giúp trẻ yêu thích hơn với môn học này. STEAM giúp trẻ hình thành kỹ năng toán học từ sớm từ đó có các ý tưởng chính xác, giúp trẻ áp dụng hiệu quả các khái niệm, kỹ năng toán học vào cuộc sống hàng ngày. Bài viết đưa ra gợi ý về việc vận dụng mô hình 5E trong phương pháp STEAM với hoạt động hình thành biểu tượng toán cho trẻ mầm non.
2. Giải quyết vấn đề
2.1. Một số vấn đề về phương pháp STEAM
* Phương pháp STEAM là gì?
Phương pháp STEAM là phương pháp dạy học tích hợp 5 lĩnh vực là Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật), Mathematics (Toán học) cho trẻ mầm non. Nói cách khác, phương pháp STEAM là sự kết hợp giữa phát triển kỹ năng nghệ thuật Art với phương pháp giáo dục STEM. Mỗi bài học khi áp dụng phương pháp này đều là các tình huống, chủ đề thực tế yêu cầu các bé cần phải vận dụng nhiều kiến thức đã học để giải quyết vấn đề hiệu quả nhất. Việc này sẽ giúp các bé hiểu rõ vấn đề và dễ dàng ứng dụng vào thực tế thông qua những việc tận mắt nhìn thấy nghe thấy và chạm vào.
* Vai trò của phương pháp STEAM với trẻ
Do có sự kết hợp từ nhiều lĩnh vực khác nhau như: Công nghệ, khoa học, kỹ thuật, toán học cho đến nghệ thuật, phương pháp STEAM giúp trẻ rèn luyện và phát triển nhiều kỹ năng mềm thiết yếu như:
- Kỹ năng đặt vấn đề và giải quyết vấn đề: Trước khi bắt tay vào thực hiện bất kỳ một dự án hoặc thí nghiệm nào, trẻ được giáo viên yêu cầu phải đặt ra vấn đề cần giải quyết sau đó đi tìm câu trả lời. Thông qua đó, trẻ sẽ học được cách phân tích, nhận định và kỹ năng giải quyết vấn đề nhằm dự đoán kết quả sẽ xảy ra.
- Kỹ năng truy vấn: Trong quá trình hoạt động tìm tòi và khám phá, trẻ phải dùng kỹ năng đặt câu hỏi từ đó tìm ra đáp án cho câu hỏi được đưa ra. Điều này giúp trẻ rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng truy vấn. Thông qua đó trẻ sẽ biết xử lí các vấn đề có thể xảy ra trong đời sống hàng ngày.
- Kỹ năng quan sát: Để giải quyết được vấn đề đặt ra trẻ phải quan sát để tìm ra bản chất của sự vật và hiện tượng từ đó sẽ phát triển kỹ năng quan sát cho trẻ.
- Kỹ năng hợp tác: Khi thực hiện áp dụng phương pháp STEAM giáo viên thường xuyên xây dựng các bài học yêu cầu có sự kết hợp nhóm, trẻ luôn có cơ hội làm việc theo nhóm, hợp tác với trẻ khác. Các bé sẽ cùng đóng góp ý kiến và tìm ra giải pháp cho các vấn đề đặt ra. Qua đó, đối với mỗi bài học trẻ sẽ được học tập và nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau và phát triển kỹ năng làm việc nhóm tốt hơn.
* Mô hình 5E trong phương pháp STEAM giáo dục mầm non
Quy trình 5E trong giáo dục STEAM cho trẻ mầm non là kim chỉ nam quyết định sự thành công của phương pháp giáo dục trên. Mô hình này là sự kết hợp của 5 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Gắn kết (Engage)
Giai đoạn 2: Khám phá (Explore)
Giai đoạn 3: Giải thích (Explain)
Giai đoạn 4: Áp dụng (Elaborate)
Giai đoạn 5: Đánh giá (Evaluation)
2.2. Xây dựng kế hoạch hoạt động cho trẻ làm quen với toán theo mô hình 5E trong phương pháp STEAM
Giáo viên xây dựng kế hoạch hoạt động cho trẻ làm quen với toán theo 5 giai đoạn của mô hình 5E
- Giai đoạn 1: Gắn kết (Engage)
Mục đích: Thu hút sự quan tâm của trẻ tới chủ đề bài học
- Trong giai đoạn gắn kết giáo viên sẽ thiết kế các hoạt động thu hút sự chú ý của trẻ bằng cách cho trẻ tập trung vào một hiện tượng, vấn đề hoặc sự kiện nào đó trong thực tế. Từ đó trẻ sẽ gắn kết được kiến thức đã học vào thực tế, đưa ra những quan điểm của mình để tạo ra nền tảng kiến thức cho hoạt động sắp tới.
- Ở giai đoạn này giáo viên có thể:
+ Trình bày một tình huống, vấn đề cụ thể nào đó hoặc đặt ra một câu hỏi nào đó.
+ Xác định nhiệm vụ của hoạt động học
+ Đưa ra các quy tắc và yêu cầu trong bài học giúp trẻ có thể gắn kết kiến thức đã có với thực tế cuộc sống.
+ Đặt câu hỏi mở giúp trẻ có thể khám phá và tư duy mở rộng hơn từ đó cho phép trẻ trình bày kiến thức, ý tưởng của mình. Giáo viên cũng có thể khuyến khích trẻ đặt câu hỏi.
- Giai đoạn 2: Khám phá (Explore)
Mục đích: Trẻ khám phá các khái niệm mới qua trải nghiệm thực tế, thực hành
- Giai đoạn này giáo viên sẽ thiết kế các hoạt động để trẻ có thời gian cùng nhau trải nghiệm, điều tra để thu thập thông tin kỹ hơn về các đối tượng, vấn đề hoặc sự kiện, trẻ sẽ đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề, quan sát các mẫu, xác định và kiểm tra các biến số, và trả lời cho câu hỏi nếu … thì …Giáo viên sẽ đưa ra các hoạt động gợi ý (hoặc không cần) và thời gian cần thiết để trẻ khám phá. Cô sẽ cùng trẻ khám phá sâu hơn để hiểu được các đặc điểm, tính chất của các vấn đề. Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi, thúc đẩy sự phát triển kiến thức và kỹ năng phân tích, quan sát của trẻ.
- Trong giai đoạn này giáo viên có thể tuân theo những cách giảng dạy sau:
+ Cung cấp thông tin hoặc làm rõ các câu hỏi, vấn đề đặt ra
+ Cung cấp những kiến thức nền tảng chung nhất
+ Quan sát và lắng nghe trẻ khi các em cần
+ Có vai trò như một nhà tư vấn chứ không phải người dạy
+ Khuyến khích trẻ tương tác với nhau
+ Đặt câu hỏi tăng sự trải nghiệm cho trẻ và cung cấp thời gian cho trẻ khám phá, theo quy tắc của mô hình 5E.
- Giai đoạn 3: Giải thích (Explain)
Mục tiêu: Trẻ tổng hợp kiến thức mới và đặt câu hỏi để hiểu sâu hơn về kiến thức
Trong giai đoạn này các bé sẽ được giải thích chi tiết về những thuật ngữ, kiến thức lý thuyết phức tạp hoặc giải thích về những hiện tượng mà mình đã thực hành và trải nghiệm ở trên. Giáo viên sẽ giúp trẻ tổng hợp và hiểu sâu hơn về kiến thức trong giai đoạn trước. Giáo viên cung cấp thông tin bổ sung, qua phân tích và thảo luận, giúp trẻ kết nối các kiến thức mới với những gì đã trải nghiệm ở giai đoạn khám phá trước đó. Giáo viên sẽ cho trẻ cơ hội bày tỏ ý tưởng và quan điểm của mình, khuyến khích tương tác và thảo luận giữa các học sinh với nhau để hiểu sâu hơn về kiến thức. Ngoài ra, cũng có thể giới thiệu kiến thức nền tảng chung và giải thích thông tin chi tiết, trực tiếp hơn.
Ở phần này giáo viên có thể là người giải thích, hoặc giáo viên chỉ ở bên cạnh gợi ý, định hướng, dẫn dắt cho trẻ tự tìm kiếm câu giải thích cho mình sao cho đúng nhất. Việc chọn hình thức nào tùy thuộc vào độ phức tạp của kiến thức và kỹ năng của trẻ.
- Giai đoạn 4: Áp dụng (Elaborate)
Trong giai đoạn này, giáo viên sẽ giúp trẻ áp dụng kiến thức đã học vào các tình huống thực tế, đặt ra các câu hỏi mở. Giáo viên có thể yêu cầu trẻ thực hiện các dự án, nhiệm vụ liên quan (tạo mô hình, vẽ tranh, viết câu chuyện,…) và các hoạt động nhóm, trò chơi thảo luận, mời chuyên gia, người khác đến chia sẽ kiến thức.
Thông qua hoạt động thực hiện các bài tập, thực hành và áp dụng kiến thức đã học vào các tình huống thực tế trẻ sẽ được củng cố kiến thức một cách sâu sắc hơn qua. Trẻ sẽ được làm việc nhóm hoặc cá nhân để thể hiện khả năng và kiến thức mình đã tiếp thu.
- Giai đoạn 5: Đánh giá (Evaluation)
Giáo viên sẽ linh hoạt sử dụng các phương pháp đánh giá đa dạng, khách quan nhất với mỗi trẻ. Có thể là tự đánh giá, bài tập trắc nghiệm, hoặc các sản phẩm. Sau đó có các hướng chỉnh sửa và hỗ trợ phù hợp giúp từng trẻ đạt được mục tiêu học tập của riêng mình.
Trẻ sẽ được thể hiện sự nhận thức và khả năng của mình thông qua các hoạt động đánh giá đa dạng, đảm bảo mỗi trẻ có thể phát huy hết khả năng. Ngoài ra, có thể có phần đánh giá riêng cho mỗi trẻ để trẻ được phản hồi về quá trình học tập vừa rồi của mình.
(Sinh viên lớp CĐMN 42A sử dụng phương pháp STEAM trong hoạt động tập giảng học phần phương pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ mầm non)
2.3. Một số kế hoạch hoạt động làm quen với toán theo mô hình 5E
Đề tài: Tách gộp nhóm có số lượng 4 thành 2 nhóm
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
S + M: Khoa học + Toán học:
- Trẻ biết đếm thành thạo số lượng trong phạm vi 4, nhớ chữ số từ 1 đến 4
- Trẻ hiểu và biết cách tách nhóm có số lượng 4 thành 2 nhóm và gộp 2 nhóm lại để tạo thành nhóm có số lượng là 4.
T: Công nghệ: Sử dụng máy chiếu, PowerPoint, các công cụ hỗ trợ học tập khác; Tạo ra các sản phẩm ứng dụng với tách gộp trong phạm vi 4.
E: Kỹ thuật: Kỹ thuật tách gộp phạm vi 4, các bước tạo ra các sản phẩm STEAM đơn giản, với thời gian ngắn.
A: Nghệ thuật: Trẻ hứng thú và tích cực tham gia hoạt động học. Giáo dục trẻ yêu quý, giữ gìn sản phẩm mình tạo ra.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô
- Ti vi, máy tính, bài giảng PowerPoint, nhạc chơi các trò chơi, que chỉ…
2. Đồ dùng của trẻ
- Mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng gồm : Thẻ số từ 1-4 (2 số 2), 4 nắp chai, 4 ống hút, 2 cốc giấy, 1 bảng học toán, thẻ số bằng que kem: số từ 1-4 (2 số 2).
- Các đồ chơi để trẻ về nhóm chơi: Làm con sâu: Đĩa giấy, nắp chai các màu, bút dạ dầu, keo sữa….
- 3 bảng có các loại nguyên vật liệu: nắp chai, thìa sữa chua, lá, hạt gấc, vỏ ngao… có số lượng 1, 2, 3, 4. Thẻ số 1, 2, 3, 4.
3. Môi trường lớp
- Gọn gàng, sạch sẽ, trang trí nổi bật môi trường toán học.
- Cô và trẻ tâm thế thoải mái, trang phục gọn gàng hợp thời tiết.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
E1: Khơi gợi/Gắn kết: Cô chào mừng trẻ và giới thiệu - Cô cho trẻ vận động bài: “Chicken Dance”.
Trò chơi: Ai thông minh nhất Cô chia lớp làm 3 nhóm, mỗi nhóm cô đã chuẩn bị rất nhiều các nguyên liệu khác nhau có số lượng trong phạm vi 4. Cô sẽ chia lớp mình thành 3 nhóm: Nhóm số 1, nhóm số 2 và nhóm 3. Nhiệm vụ của các nhóm là sẽ đếm số lượng các nguyên vật liệu và đặt số tương ứng. Thời gian chơi là 1 bản nhạc. Khi kết thúc trò chơi nhóm nào đếm và gắn số đúng nhóm đó sẽ chiến thắng. E2: Khám phá: Tách, gộp nhóm đối tượng trong phạm vi 4 Lần 1: Cho trẻ tách, gộp theo ý thích: * Cho trẻ tách nhóm có số lượng 4 thành 2 nhóm . - Cô cho trẻ đi lấy đồ dùng. (Trẻ vừa đi vừa hát và lấy rổ đồ dùng về chỗ ngồi) - Cô cho trẻ xếp số nắp chai ra thành 1 hàng ngang
- Cho trẻ đếm và gắn thẻ số tương ứng.
- Cô cho trẻ tách số nắp chai thành 2 nhóm theo ý thích. - Cho trẻ đếm số lượng mỗi nhóm và gắn số thẻ tương ứng. - Cô hỏi trẻ về cách tách của mình: + Bạn nào có thể nói cho cô cách tách của mình? + Con đã tách 4 nắp chai này thành 2 nhóm như thế nào? - Ai có tách giống của bạn là 3 và 1 hoặc 1 và 3? - Cô kiểm tra kết quả tách xem có bạn nào có kết quả tách 1-3 hay 3-1 giống như bạn không. - Vậy cách tách thứ nhất là: 1 và 3 hoặc 3 và 1. - Bạn nào có cách tách khác nào? * (Tương tự với nhóm 2 - 2) - Vậy từ những cách tách vừa rồi. Bạn nào cho cô biết để tách nhóm có 4 đối tượng ra thành 2 nhóm thì sẽ có mấy cách tách, là những cách nào? * Cô cho trẻ kết luận:
* Gộp về nhóm có SL ban đầu là 4 . - Muốn để trở về nhóm có số lượng ban đầu là 4 nắp chai thì các con phải làm gì? (Cô hỏi 2,3 trẻ) + Cô cho từng nhóm gộp lại và nói cách gộp - Vậy theo các con thì có mấy cách gộp 2 nhóm để được số lượng là 4? * Cô cho trẻ kết luận: - Gộp 1 với 3 hoặc gộp 3 với 1 - Gộp 2 với 2 => Cả 2 cách gộp này đều cho kết quả là mấy - Cho trẻ đếm và cất số nắp chai vào rổ. E3: Giải thích: Lần 2: Cho trẻ tách, gộp theo yêu cầu của cô: * Cách 1: 1 - 3 - Cho trẻ lấy 2 cốc ra phía trước, đếm số ống hút trong rổ. - Có bao nhiêu chiếc ống hút? - Cho trẻ tách số ống hút thành 2 nhóm sao cho một nhómcó 1 và một nhóm có3 vào 2 cốc. + Trẻ đếm số lượng 2 nhóm và gắn thẻ số tương ứng vào mỗi nhóm. - Muốn có 4 que kem lại phải làm gì? - Cho trẻ gộp và đặt thẻ số tương ứng. * Cách 2: 2 - 2 - Cho trẻ tách số ống hút thành 2 nhóm sao cho một nhóm là 2 và một nhóm là 2 vào 2 cốc. + Chúng mình thấy 2 nhóm này như thé nào với nhau + Trẻ đếm số lượng 2 nhóm và gắn thẻ số tương ứng vào mỗi nhóm. - Muốn có 4 que kem lại phải làm gì? - Cho trẻ gộp và đặt thẻ số tương ứng. * Cô kết luận: - Có 4 đối tượng khi ta muốn tách hoặc gộp lại với nhau thì có các cách thực hiện như sau: 1-3; 2-2; và ngược lại 3-1; 2-2. E4: Củng cố/Mở rộng/Áp dụng * Mở rộng: Ngoài cách tách số lượng 4 thành 2 nhóm thì cô sẽ có cách tách khác đó là tách nhóm có 4 thành 3nhóm: đó là 1-2-1; 2-1-1. 1-1-2. Củng cố. Trò chơi 1: Tìm bạn. - Cách chơi: Cô cho trẻ đi thành vòng tròn, vừa đi vừa vận động theo một bản nhạc. Khi bản nhạc dừng lại các con sẽ về nhóm có 4 bạn và khi cô yêu cầu tách nhóm 4 bạn thành 2 nhóm thì các con nhanh chân tách thành 2 nhóm nhé. Mỗi lần tách xong cho trẻ gộp lại. Sau đó cô kiểm tra kết quả. - Luật chơi: Trẻ nào tách nhầm nhóm sẽ phải nhảy lò cò về đúng nhóm của mình. Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. Trò chơi 2: Sáng tạo cùng bé yêu - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi. - Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 nhóm về chơi ở 2 nhóm + Nhóm 1: Làm con sâu bằng nút chai với các màu tương ứng 1-3. Ví dụ làm con sâu bằng 4 nắp chai nhưng có 1 nắp chai màu hống, 3 nắp chai màu xanh. + Nhóm 2: Làm con sâu bằng nút chai với các màu tương ứng 2-2. Ví dụ làm con sâu bằng 4 nắp chai nhưng có 2 nắp chai màu màu đỏ, 2 nắp chai màu xanh. E5: Đánh giá - Cô đánh giá chung tiết học, nhận xét, động viên, khuyến khích, khen ngợi trẻ. - Kết thúc tiết học. |
- Trẻ lắng nghe và thực hiện theo - Trẻ vận động cùng cô bài hát “Chicken Dance”
- Trẻ chơi: Trẻ về các nhóm cùng bạn đếm số lượng các nguyên liệu khác nhau và đặt số tương ứng.
- Trẻ lấy đồ dùng
- Trẻ thực hiện xếp hết số nắp chai thành 1 hàng ngang. - Trẻ đếm số nắp chai và gắn số tương ứng - Trẻ tách số nắp chai theo ý thích của trẻ. - Trẻ đếm số lượng nắp chai ở mỗi nhóm và gắn số tương ứng.
- Một nhóm có 3, 1 nhóm có 1
- Trẻ trả lời - Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Có 2 cách tách
- Trẻ kết luận: Để tách 4 đối tượng ra làm 2 nhóm có 2 cách tách: + Cách 1: Tách một nhóm là 1 một nhóm là 3 hay 3 và 1 + Cách 2: Tách một nhóm là 2 một nhóm là 2
- Phải gộp 2 nhóm lại - Trẻ gộp lại và nói cách gộp. - Có 2 cách gộp đó là 1-3 và 2-2
- Là 4 - Trẻ đếm và cất số nắp chai vào rổ
- Trẻ lấy 2 chiếc cốc ra phía trước và đếm số ốn hút trong rổ - Có 4 chiếc ống hút - Trẻ tách ống hút thành 2 nhóm theo yêu cầu của cô. - Trẻ đếm và gắn số tương ứng.
- Phải gộp lại - Cho trẻ gộp lại và gắn số tương ứng. - Trẻ chú ý lắng nghe
- Bằng nhau
- Trẻ đếm số lượng 2 nhóm và đặt số tương ứng. - Gộp lại - Trẻ gộp và đặt thẻ số tương ứng
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn cách chơi luật chơi và tham gia chơi.
- Trẻ về nhóm chơi. + Nhóm 1: Làm con sâu bằng nút chai với các màu tương ứng 1-3.
+ Nhóm 2: Làm con sâu bằng nút chai với các màu tương ứng 2-2. Trẻ chú ý lắng nghe.
|
Đề tài: Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
+ S: Khoa học:
- Trẻ nhận biết tên gọi một số đồ dùng âm nhạc
- Biết qui tắc sắp xếp 3 đối tượng là sự sắp xếp lặp đi lặp lại theo thứ tự của 3 đối tượng.
- Biết nhận ra quy tắc mẫu, sao chép, và hoàn thiện chuỗi quy tắc.
+T: Công nghệ: Hồ dán, phách , trống, xắc xô, cốc, chai lắc
+ E: Kỹ thuật: Biết dán được 3 đối tượng theo quy tắc 1-1-1,1-2-1, biết cách gõ cốc để vận động theo nhạc.
+ A: Nghệ Thuật: Cảm nhận giai điệu tiết tấu, trang trí dụng cụ âm nhạc.
+ M: Toán: Nhận biết sắp xếp quy tắc của 3 đối tượng khác nhau ,sao chép và hoàn thiện mẫu sắp xếp. Biết sắp xếp từ trái sang phải.
II. CHUẨN BỊ
-Hộp quà có chứa những chiếc cốc đủ cho trẻ và cô mỗi người 1 chiếc.
- 2 nhóm có các nhóm đối tượng để sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng.
- Thẻ dụng cụ âm nhạc : Trống, phách, xắc xô, chai lắc.
- Các dụng cụ âm nhạc để tại góc âm nhạc, trống, phách, xắc xô, chai lắc, đàn,..
- 3 rổ có chứa các đồ dùng: hồ dán, các hoạ tiết cắt sẵn,
- 3 bàn hoạt động nhóm
III. Tiến hành
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
E1: Gắn kết(thu hút) -Cô giới thiệu và cho trẻ chào các cô tới thăm lớp. -Cô giới thiệu món quà và cho trẻ khám phá. -Trò chuyện với trẻ về món quà. + Các con ơi chiếc cốc dùng để làm gì? +Theo các con sử dụng chiếc cốc để uống nước ,chúng mình còn hoạt động gì với chiếc cốc nữa? À cốc dùng để uống nước,ngoài ra cốc còn dùng để gõ đệm tạo ra những bản nhạc rất tuyệt vời đấy! Và giờ học hôm trước ,các cô đã hướng dẫn các con gõ đệm cho 1 bản nhạc bằng cách sử dụng 1 chiếc cốc và một chiếc cốc khác đúng không? Hôm nay chúng ta sẽ sử dụng chính những chiếc cốc mà các cô đã tặng các con để thể hiện lại bản nhạc tặng các cô nhé!
Các con đã sẵn sàng chưa? Các con hãy thể hiện bản nhạc thật hay nhé! Nào xin mời các con. + Cô cảm ơn tất cả các con. + Vừa rồi chúng mình đã gõ đệm cho bản nhạc bằng mấy động tác nhỉ? + Đó là những động tác nào? + Các con đã gõ đệm cho bản nhạc bằng 2 động tác vỗ tay, gõ cốc lặp đi lặp lại cho đến hết bản nhạc. Vậy theo các con với 2 động tác này thể hiện quy tắc gì? *Cô chốt: 2 động tác 1 vỗ tay, 1 gõ cốc và được lặp đi, lặp lại, vỗ tay, gõ cốc cho đến hết bản nhạc, thể hiện sắp xếp theo quy tắc của 2 đối tượng. Và đến giờ học hôm nay cô có món quà dành tặng lớp mình, để biết món quà của cô là gì, cô mời chúng mình hãy đi cất cốc và về nhóm khám phá nhé! E2; Khám phá - Cô cho trẻ về hoạt động theo 2 nhóm, khám phá các mẫu quy tắc sắp xếp của 3 đối tượng. - Cô hướng dẫn cho trẻ thảo luận, khám phá nhận ra quy tắc mẫu sau đó trẻ phải sao chép và hoàn thiện quy tắc đó. E3 : Giải thích: -Sau khi trẻ thảo luận xong cô mời từng nhóm trẻ lên trình bày bài tập của nhóm mình. + Cô cho trẻ trình bày về cách sắp xếp theo quy tắc của 3 đối tượng mà trẻ vừa khám phá. Cô đưa ra những câu hỏi gọi mở cho trẻ trình bày. + Có những đối tượng nào trong bảng mẫu của cô? +Cách sắp xếp các đối tượng đó như thế nào? + Trẻ gọi tên các quy tắc theo ý hiểu của trẻ. + Trẻ sao chép lại quy tắc đó . -Cô giải thích cho trẻ về từng cách sắp xếp. + Với cách sắp xếp 1 trống, 1 xắc xô, 1 phách tre lặp lại 1 trống, 1 xắc xô, 1 phách tre, theo 1 trình tự nhất định của 3 đối tượng gọi là cách sắp xếp theo quy tắc 1-1-1. + Với cách sắp xếp 1 chai lắc - 2 xắc xô -1 trống lặp lại 1 chai lắc -2 xắc xô- 1 trống, theo 1 trình tự nhất định của 3 đối tượng gọi là cách sắp xếp theo quy tắc 1- 2 -1. Tuy các quy tắc sắp xếp khác nhau nhưng đều gọi chung là quy tắc sắp xếp 3 đối tượng. -Cô cho cả lớp, nhóm, cá nhân sao chép và nhắc lại các quy tắc. E4: Củng cố và mở rộng Có rất nhiều cách sắp xếp theo quy tắc của 3 đối tượng như 2-1-1,1-1-2.. Cô chiếu trên slie cho trẻ xem. Cô thấy các con học rất ngoan giờ cô thưởng các con trò chơi *Trò chơi 1 “Tạo dàn nhạc cụ theo mẫu” -Cô giới thiệu cách chơi: Để chơi được trò chơi này cô chia lớp ra làm 3 nhóm, các con mỗi bạn về nhóm của mình và nhận dụng cụ âm nhạc,sau đó mỗi nhóm sẽ phải sao chép sắp xếp theo quy tắc đúng với yêu cầu của cô, các con rõ chưa nào. -Cô cho trẻ lấy dụng cụ cô quan sát và trò chuyện về các dụng cụ mà trẻ lấy được. - Cô cho trẻ quan sát trên màn hình và yêu cầu trẻ sao chép sắp xếp quy tắc theo nhóm. -Trong khi trẻ thực hiện cô hướng dẫn trẻ. -Cô kiểm tra các nhóm và cho trẻ nhắc quy tắc sắp xếp của từng nhóm. * Trò chơi 3 “ Bé khéo tay" Các con hãy quan sát tất cả các dụng cụ âm nhạc các con vừa sử dụng có điều gì đặc biệt không? Trên này cô đã trang trí các hoạ tiết sắp xếp quy tắc 3 đối tượng, ví dụ trên chiếc trống cô trang trí sắp xếp bông hoa màu nâu, hoa màu đỏ, hoa màu xanh, cứ như vậy chu kì được lặp lại, trên các dụng cụ còn lại cô cũng trang trí theo các quy tắc sắp xếp các hoạ tiết khác nhau, nhiệm vụ của các con phải phát hiện ra các quy tắc và phải hoàn thành các quy tắc này nhé! -Cô cho trẻ về nhóm trang trí các hoạ tiết cho các dụng cụ âm nhạc. -Cô quan sát hướng dẫn nhắc nhở trò chuyện với trẻ về quy tắc trẻ sao chép. E5 :Đánh giá - Cùng nhau chia sẻ cảm xúc và những gì cô và trẻ trải nghiệm: Cho trẻ nhắc lại một số nội dung của hoạt động,dự kiến thực hiện
|
-Trẻ chào các cô. -Trẻ khám phá và trò chuyện cùng cô. - Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ lấy ghế và về vị trí
- Trẻ vận động gõ đệm cùng cô.
-Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ cất cốc và về nhóm
-Trẻ thảo luận và thực hành tại nhóm.
-Trẻ trình bày bài tập và trả lời câu hỏi gợi ý của cô.
- Trẻ sao chép lại quy tắc.
-Trẻ lắng nghe.
-Trẻ trả lời.
-Trẻ lấy dụng cụ âm nhạc và sắp xếp theo quy tắc
-Trẻ trả lời.
-Trẻ lắng nghe.
-Trẻ hoạt động tại nhóm -Trẻ trả lời.
-Trẻ chia sẻ cùng cô.
|
3. Kết luận
Bài viết đưa ra gợi ý về việc lập kế hoạch hoạt động khi vận dụng quy trình 5E trong phương pháp STEAM. Hy vọng từ biện pháp trên sinh viên có thể xây dựng và lồng ghép phương pháp này thật hiệu quả vào hoạt động cho trẻ làm quen với toán từ đó thực hiện trong quá trình tập giảng, đi thực tập cũng như ra trường sau này.
Tài liệu tham khảo
[1] Trần Thị Hằng, Trò chơi phát triển biểu tượng về hình dạng và kích thước cho trẻ mầm non, nhà xuất bản giáo dục việt nam
[2]. Đặng Thành Hưng, Dạy học hiện đại - Lí luận, biện pháp, kĩ thuật”, 2002, Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội.
[3]. Lê Thu Hương – Trần Thị Ngọc Trâm - Lê Thị Ánh Tuyết.(2020). Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình Giáo dục Mầm non (các độ tuổi). Bộ Giáo dục và Đào tạo.
[4]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Chương trình Giáo dục mầm non (Ban hành kèm theo Thông tư ban hành Chương trình Giáo dục mầm non), số 01/VBHN-BGDĐT, ngày 13 tháng 4 năm 2021.