A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM – BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO SINH VIÊN SƯ PHẠM MẦM NON TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM BẮC NINH

                                                 Thạc sỹ: Trịnh Thị Ngà - Khoa Mầm non

 

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm là quá trình hình thành và phát triển năng lực sư phạm giúp người học được rèn luyện kiến thức và kĩ năng để đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp của một giáo viên tương lai. Hình thành năng lực sư phạm trong quá trình học tập có thể xem là sự khởi đầu mang tính nền tảng để người học thực hiện có hiệu quả các hoạt động trong thực tiễn giáo dục, dạy học sau khi tốt nghiệp; góp phần cung cấp nguồn nhân lực có trình độ và chất lượng phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

2. NỘI DUNG

 Thực hiện kế hoạch Tổ chức rèn kĩ năng và thi nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên năm học 2025 -2026, ngày 10/10/2025 Khoa Mầm non tiến hành nội dung thi nghiệp vụ sư phạm “Tổ chức hoạt động thể dục sáng cho trẻ Mầm non” cho sinh viên các lớp cao đẳng chính quy K43 trước sảnh nhà H với mục đích giúp sinh viên nhận thức rõ tầm quan trọng của việc rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, có cơ hội rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao kĩ năng nghề cho bản thân ngay trong quá trình học tập tại trường sư phạm; thực hành kĩ năng nghề cơ bản, tiếp cận với những đổi mới trước thực tế giáo dục hiện nay đồng thời bồi dưỡng phẩm chất của người giáo viên và tình cảm nghề nghiệp cho sinh viên nhằm đáp ứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo bậc học đã được Bộ Giáo dục và đào tạo quy định

Hình 1. Đội dự thi lớp CĐMN K43A

 

Hình 2. Đội dự thi lớp CĐMN K43B

Hình 3. Đội dự thi lớp CĐMN K43C

 

Hình 4. Đội dự thi lớp CĐMN K43D

Hình 5. Đội dự thi lớp CĐMN K43E

 

Hình 6. Đội dự thi lớp CĐMN K43G

Hình 7. Đội dự thi lớp CĐMN K43H

Với tinh thần trách nhiệm cao, mỗi đội thi đã thể hiện năng lực, màu sắc riêng của đội mình. Theo ghi nhận của Ban giám khảo, về cơ bản các đội thi trình bày kế hoạch rõ ràng, đúng nội dung, có tính sáng tạo phù hợp với thực tế; có đủ đồ dùng cho giáo viên và trẻ, đảm bảo tính sư phạm, thuận tiện, an toàn trong sử dụng; lựa chọn nhạc có ý nghĩa và phù hợp với đối tượng. Khi thực hiện lựa chọn vị trí tổ chức hoạt động của giáo viên và trẻ hợp lý; khai thác, sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học thiết thực, hiệu quả. Đảm bảo thời gian  hoạt động, phân bố thời gian hợp lý; người hướng dẫn hô khẩu hiệu rõ ràng mạch lạc, không ngọng, không lắp; thể hiện đủ 3 phần của hoạt động thể dục sáng gồm khởi động, trọng động và hồi tĩnh:

Phần khởi động lựa chọn các động tác phù hợp lứa tuổi trẻ mầm non, sử dụng linh hoạt các động tác của bài tập đội hình đội ngũ

 

Hình 8. Thực hiện khởi động của lớp CĐMN 43C

Phần bài tập phát triển chung đảm bảo đủ và đúng tuần tự các động tác hô hấp, tay - vai, lưng - bụng - lườn, chân, bật:

Hình 9. Thực hiện BTPTC với quả bông của lớp CĐMN 43H

 

 

Hình 10. Thực hiện BTPTC với nơ của lớp CĐMN 43A

 

Hình 11. Thực hiện BTPTC với gậy thể dục của lớp CĐMN 43B

 

 

Phần hồi tĩnh lựa chọn nội dung phù hợp với đối tượng. Người hướng dẫn bao quát hoạt động, đảm bảo an toàn cho trẻ, xử lý các tình huống sư phạm khéo léo, kịp thời. và thực hiện các động tác dứt khoát, đều, đẹp

 

   

Hình 12. Thực hiện hồi tĩnh với các động tác Yoga của lớp CĐMN 43E

 

Chung kết hội thi với sự chuẩn bị chu đáo, dụng cụ tập luyện và nội dung kế hoạch chính xác, rõ ràng phù hợp độ tuổi của trẻ mầm non; động tác thể hiện đều, đẹp các bạn sinh viên lớp CĐMN K43 E đã giành giải nhất nội dung thi “Tổ chức hoạt động thể dục sáng cho trẻ mầm non” năm học 2025-2026.

 

3. KẾT LUẬN

Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên là hoạt động thường xuyên của trường CĐSP Bắc Ninh, bởi thông qua hoạt động này mục tiêu của Nhà trường giúp sinh viên được rèn luyện, gắn kết giữa lý luận và thực tiễn, nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả chất lượng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm đáp ứng yêu cầu đào tạo và yêu cầu tuyển dụng của xã hội.

 

 TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

[1]. Trịnh Thị Ngà (2016),  Phương pháp GDTC cho trẻ MN (Tài liệu một số học phần đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng sư phạm ngành GDMN), NXB GD VN.

[2]. Văn bản hợp nhất 01/VBHN – BGD ĐT ngày 13/4/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình GDMN

[3]. BGD & ĐT(2015), Hướng dẫn tổ chức các hoạt động “Giáo dục phát triển vận động” cho trẻ trong trường MN, NXB GD Việt Nam.

[4]. Trần Thanh Hương, Trần Thị Nga, Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, Nguyễn Thị Thu (2017), Hướng dẫn các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ MN, NXB GD VN.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết