A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hành sư phạm theo học phần - một hoạt động quan trọng của sinh viên trong học phần Phương pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ mầm non

Th.s. Nguyễn Thị Thảo Nguyên – Khoa Mầm non

        Đội ngũ giáo viên mầm non có vị trí rất quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chính vì vậy, đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng nhu cầu xã hội là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của trường CĐSP Bắc Ninh. Đối với ngành đào tạo giáo viên mầm non, thực hành sư phạm theo học phần là một hoạt động rất quan trọng, liên quan trực tiếp tới chất lượng đào tạo của nhà trường. Nhận thức được tầm quan trọng đó bộ môn Toán khoa Mầm non luôn coi trọng hoạt động thực hành sư phạm theo học phần phương pháp hình thành biểu tượng toán và thực hiện đưa sinh viên đi thực hành đúng kế hoạch.

       Thực hành sư phạm theo học phần là hoạt động sinh viên dự hoạt động học, tham quan thực tế tại các trường mầm non hoặc cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh. Trong học phần phương pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ mầm non, sau các giờ dạy lí thuyết, giờ tìm hiểu trên video sinh viên được tới các trường mầm non hoặc cơ sở giáo dục mầm non dự các hoạt động cho trẻ làm quen với toán của các giáo viên giỏi, có kinh nghiệm.

(Các hình ảnh hoạt động cho trẻ làm quen với toán của cô giáo Trần Thị Duyên trong buổi thực hành cho SV k42)

Các buổi thực hành này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với cả giảng viên bộ môn và sinh viên. Cụ thể:

 - Với giảng viên bộ môn trong quá trình đưa sinh viên thực hành tại các trường mầm non hay cơ sở mầm non sẽ liên tục được tiếp cận những phương pháp dạy học mới nhất; củng cố bổ sung lại quy trình dạy học cho phù hợp với thực tế; thuận lợi trong việc triển khai, nghiên cứu, thu thập tư liệu minh họa cho bài giảng của bản thân; tích lũy, bổ sung thêm kiến thức cho bản thân; kiểm định lại những kiến thức mà mình truyền đạt cho sinh viên có phù hợp với thực tế hay không.

- Với sinh viên trong quá trình thực hành sư phạm theo học phần phương pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ mầm non sẽ được:

+ Dự hoạt động học cho trẻ làm quen với toán với các đề tài khác nhau do các cô giáo giỏi, có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện trên trẻ. Hoạt động thể hiện rõ quy trình giảng dạy của một hoạt động học cho trẻ làm quen với toán, áp dụng phương pháp mới, dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Từ đó sinh viên kiểm định lại lý thuyết đã được học trong học phần, thấy được rõ hơn về quy trình thực hiện của một hoạt động cho trẻ làm quen với toán. Thông qua đây sinh viên cũng được kiểm nghiệm và lĩnh hội kiến thức, kĩ năng sâu sắc hơn.

+ Quan sát môi trường hoạt động, học tập toán cả trong và ngoài lớp học cho trẻ như các góc toán học trong lớp, các hình ảnh toán học trong trường…

 

(SV CĐMN K42 dự hoạt động “dạy trẻ xếp tương ứng 1 – 1” )

        Sau các buổi thực hành giảng viên sẽ rút kinh nghiệm, giải đáp thắc mắc từ sinh viên, các em sinh viên đã tiếp thu được thêm nhiều kiến thức và nhận biết được thực tế quá trình hoạt động tại trường mầm non từ đó rút ra bài học cho bản thân.

       Thông qua hoạt động thực hành theo bộ môn sinh viên có cơ hội trang bị thêm kiến thức về hình thành biểu tượng toán cho trẻ mầm non, có thêm cho mình kinh nghiệm, kỹ năng mới. Đặc biệt, các em được nuôi dưỡng tình yêu nghề, được tiếp thêm động lực để nâng cao kĩ năng, nghiệp vụ cho bản thân. Các em sinh viên đều mong muốn có nhiều buổi thực hành tại các trường mầm non và cơ sở mầm non hơn nữa để tích lũy thêm kiến thức, kĩ năng từ đó bám sát thực tế để tạo bước chạy đà cho quá trình thực hành, thực tập sư phạm sắp tới cũng như trong quá trình trở thành các cô giáo mầm non.


Tác giả: Nguyễn Thị Thảo Nguyên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết