A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao năng lực tiếng Anh và tăng cường ý thức trách nhiệm cho sinh viên về việc bảo vệ môi trường thông qua các hoạt đông trải nghiệm thực tế

Th.s Nguyễn Thị Thu Viện – Trung tâm Bồi dưỡng, Ngoại ngữ - Tin học

 

1. Lời mở đầu

          Sự trải nghiệm trong cuộc sống có ý nghĩa quan trọng và đa chiều. Nó liên quan đến việc trải qua, trải nghiệm và tận hưởng những khía cạnh khác nhau của cuộc sống.

Ở mức cơ bản, sự trải nghiệm giúp chúng ta tiếp nhận thông tin từ thế giới xung quanh, từ những sự kiện, những người khác và chính bản thân mình. Nhờ vào sự trải nghiệm, chúng ta có cơ hội nhận biết, hiểu và học hỏi về thế giới và về bản thân mình.

          Trong quá trình học ngoại ngữ ở các trường cao đẳng- đại học, hoạt động trải nghiệm mà sinh viên được tham gia vừa góp phần trong việc phát triển các kĩ năng ngôn ngữ vừa có thể giúp các em phát triển bản thân, hiểu sâu thêm về thế giới và qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng, gia đình và những người xung quanh. bài viết này tập trung phân tích vai trò của hoạt động trải nghiệm trong việc dạy Tiếng Anh và minh họa cho thấy hoạt động trải nghiệm góp phần giúp sinh viên phát triển các kĩ năng ngôn ngữ và nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng như thế nào thông qua bài dạy về môi trường trong chương trình Tiếng Anh mầm non 1 dành cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non Trường CĐSP Bắc Ninh.

2. Vai trò của các hoạt động trải nghiệm trong việc dạy Tiếng Anh cho sinh viên

          Ngoài các bài học để trau dồi kiến thức từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm trên lớp thì hoạt động trải nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra môi trường giao tiếp cho sinh viên sử dụng những kiến thức đã học để nâng cao các kĩ năng ngôn ngữ và phát triển bản thân. Học tiếng Anh qua trải nghiệm là hình thức học tập thông qua các hoạt động trò chơi, ngoại khóa ngoài trời, giao lưu, tọa đàm... để học sinh được chủ động tiếp xúc, thực hành kỹ năng ngôn ngữ: nghe – nói – đọc – viết. Từ đó, kiến thức tiếng Anh đến với các em một cách tự nhiên, duy trì khả năng ghi nhớ, phát triển khả năng sử dụng tiếng Anh trong việc học và cuộc sống, giảm áp lực học hành, thi cử truyền thống. Học tiếng Anh qua trải nghiệm đưa người học vào trung tâm của việc tiếp thu, ghi nhớ và sử dụng kiến thức. Cách học này đem đến nhiều lợi ích và tạo hứng thú học tập cho sinh viên, giúp các em tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn và thực hành ngôn ngữ hiệu quả hơn.

          Các hoạt động trải nghiệm có thể thực hiện trong lớp như; như thi viết từ mới nhanh, thực hành nói, tranh biện, đoán ngữ pháp trong bài hát, trò chơi tiếng Anh là những hoạt động gần gũi với người học và dễ thực thiện. Thông qua các hoạt động này,sinh viên được tự nói, tự viết, tự nghe, trao đổi với thầy cô và các bạn bằng tiếng Anh giúp các em có phản xạ nhanh, rèn thái độ mạnh dạn, tự tin. Thực hành thường xuyên cũng khiến tiếng Anh trở thành ngôn ngữ quen thuộc, được ghi nhớ một cách tự nhiên đối với các em.

          Ngoài ra, các hoạt động trải nghiệm ngoài giờ đầy thú vị, hấp dẫn như sân khấu  hóa, trò chơi ngôn ngnữ, dã ngoại, thi hùng biện giúp học sinh vui vẻ, thoải mái, hào hứng hơn, giảm áp lực và nâng cao năng lực giao tiếp một cách tự nhiên, giúp người học dễ ứng dụng tiếng Anh vào đời sống: Các hoạt động trải nghiệm mô phỏng hoạt động trong đời sống giúp các em hình dung về việc tiếng Anh sẽ được ứng dụng trong cuộc sống như thế nào và bước đầu tập làm quen với việc đó.

3. Nâng cao năng lực sử dụng Tiếng Anh và giúp sinh viên phát triển bản thân thông qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm về chủ đề môi trường.

3.1. Các hoạt động thực hành từ vựng và phát triển kĩ năng đọc hiểu;

Activity 1. Vocabulary Practice (Sentence completion):

     - Put a noun phrase below to complete the sentences: volcanic erruption/ natural disasters/ industrial waste/ wild animals/ global warming

     a- Lions, tigers and giraffes are called…..

     b- Every year, ………… such as floods, tsunamis, huricanes cause great damage to people around the world.

     c- ………….. refers to the increase in the planet’s overall average temperature    

     d- …………… occurs as a result of head moving under Earth's suface.     

     e- Improper disposal of ………… can lead to contamination of air, water, and soil.

Activity 2. Reading practice (T/F):

     - Try the quiz on the matural events and human activities that change our environment.

     1. How are earthquakes caused?

       a)   by voicanes                       b) by tsunamis                    c)       by human activity

     2. Volcanoes are…

        a) the most dangerous natural disaster.

        b) as destructive as earthquakes.

        c) not as destructive as earthquakes.

     3. What’s the most important environmental problem today?

       a)   floods and fires                b)  pollution from waste       c)      global warming

     4. Where do greenhouse gases mainly come from?

        a) natural process of the earth   b) acid rains                         c) burning and deforestation

3.2. Sinh viên trải nghiệm hoạt động vẽ tranh về môi trường và trình bày ý tưởng của mình bằng Tiếng Anh. 

Trong bài Unit 4A (Caring for the planet), sau khi học từ vựng, ngữ pháp và hoàn thành bài đọc hiểu về môi trường, sinh viên trải nghiệm việc vẽ tranh về môi trường trong đó các em làm việc theo nhóm 3-4, mỗi nhóm vẽ một bức tranh về các vấn đề như: hậu quả do biến đổi khí hậu, ô nhiễm, khai thác tài nguyên không bền vững. Hoặc các Emma có thẻ chọn bức tranh nói về mong ước của mình cho một thế giới xanh-xạch-đẹp. Việc vẽ tranh có thể tổ chức theo nhóm sau giờ học. trong giờ tiếp theo, các nhóm sẽ lần lượt trình bày, diễn giải nội dung bức tranh của nhomsminhf bằng Tiếng Anh. Qua hoạt động này, biology viên không chỉ nâng cao các kĩ năng giao tiếp Tiếng Anh mà còn giúp các em nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động bảo vệ môi trường. Vẽ tranh bảo vệ môi trường không chỉ là một hoạt động sáng tạo mà còn là một cách thể hiện tình yêu và trách nhiệm với môi trường sống của chúng ta

3.3. Sinh viên thực hành hoạt động trải nghiệm khảo sát, phỏng vấn về môi trường xung quanh.

Lồng ghép kiến thức tiếng Anh qua các hoạt động khảo sát thực tế là một trong những hoạt động thú vị, sinh động và hiệu quả. Sinh viên sẽ được hướng dẫn nội dung phỏng vấn những người trong gia đình hoặc bạn bè, người thân về thực tế họ đã và đang đóng góp vào việc bảo về môi trường như thế nào qua các câu hỏi gợi ý như;

          1. Do you think it is important to protect the environment?

          2. Which of the following actions do you take to help protect the environment? Recycling/ Using reusable shopping bags/ Conserving water/ Using public transportation/ Planting trees

          3. What motivates you to participate in environmental protection efforts?

          4. On a scale of 1 to 10, how concerned are you about climate change?

          5. Which environmental issue do you think needs the most attention right now? Deforestation/ Air pollution/ Ocean pollution/ Climate change/ Loss of biodiversity

Ngoài việc phỏng vấn, các sinh viên có thể trực tiếp khảo sát thực trạng môi trường nơi mình sống (nơi ở hoặc trường mình học) về nguồn nước, chỗ đổ rác thải, ô nhiễm không khí, việc dọn dẹp môi trường … và có các bức ảnh minh chứng. Sau khi phỏng vấn và scienceảo sát, sinh viên tổng hợp thông tin và viết bài luận hoặc thuyết trình bằng Tiếng Anh theo yêu cầu của giảng viên. Đây là một hoạt động trải nghiệm bổ ích và lý thú vì thông qua việc quan sát, nhận xét, sinh viên có được rất nhiều bài học từ thực tế cuộc sống, học tập. 

Trong học tập, trải nghiệm đã và đang được ứng dụng như một phương pháp đào tạo mới mẻ, chú trọng đến việc người học là trung tâm của mọi hoạt động tiếp cận, khám phá, thực hành kiến thức. Mỗi môn học đều có thể áp dụng phương pháp học trải nghiệm, trong đó có cả môn tiếng Anh.

3.4. Sinh viên  đóng vai trong hội thoại tiếng Anh 

          Đóng vai trong hội thoại tiếng Anh là hình thức học trải nghiệm trong đó các em tham gia vào một cuộc nói chuyện theo chủ đề, tương tác, thúc đẩy giao tiếp để đạt được một số thông tin nào đó. Trong hoạt động học tiếng Anh qua trải nghiệm này, sinh viên học sinh sẽ đóng vai là giáo viên mầm non, sinh viên mầm non, hàng xóm hoặc người dân địa phương. phân vai nhân vật, luyện tập đối thoại với nhau. Trong giờ học, từng cặp hoặc nhóm học sinh sẽ thực hành đóng vai các nhân vật để đối thoại với nhau. Qua đó, các bạn rèn luyện ngữ pháp, từ mới, kỹ năng nghe và nói. Cuối giờ học, thầy cô giáo sẽ tổng hợp lại kiến thức, nhận xét và chỉnh sửa kỹ năng cho từng bạn.

Dưới đây là một vở kịch ngắn mà sinh viên lớp CĐMNK44C đã thực hành trên lớp để thực hành về chủ đề bảo vệ môi trường:

Work in groups of three. Play the roles of the play

          Student 1: An           Student 2: Miss Linh               Student 3: Bích

                                                     Protecting the environment

An: Good morning Miss Linh.

Miss Linh: Hello, An. What are you eating?

An: I’m eating candy. It’s so yummy! Would you like one?

Miss Linh: No, thanks. Oh, why did you throw the rubbish here?

An: oh, sorry, but I don’t see the trashcan.

Miss Linh: Oh, you should keep it until you see the trashcan. Try to keep the environment clean, please!

An: Yes, Mrs Linh. I promise I will not liter everywhere.

Bích: Good morning, Miss Linh.

Miss Linh: Hi, Bích, What are you doing?

Bích: I’m putting the rubbish into the trashcan.

Miss Linh. Good, but wait a minute! Let me see… Are you going to throw all of them away?

Bích: Yes, Miss Linh. It’s all rubbish.

Miss Linh: I know it’s rubbish, but you should sort out the rubbish into different types. For example: You can reuse this bottle to make new things, or you can  keep this to recycle. Don’t throw everything away.

Bích: yes, I see.

Miss Linh: And remember to reduce plastic bags. They are harmful to the environment. I’ll give you this shopping bag so that you can use it for shopping many times.

Bích: Oh, yes. Thank you so much.

Miss Linh: Ok, remember that our responsibility is trying to keep the environment clean.

Ngoài ra, các nhóm có thể sáng tạo ra các vở kịch ngắn khác và tập đóng kịch theo chủ đề bảo vệ môi trường. nounếu có điều kiện, giảng viên có thể tổ chức cho các em thi diễn kịch và đánh giá phần trình bày của các em.

4. Kết luận

Học Tiếng Anh qua trải nghiệm là một phương pháp học rất hiệu quả. Tùy vào nội dung, chủ đề của từng bài học và điều kiện thực tế mà giảng viên có thể tổ chức các hoạt động trải nghiệm khác nhau cho sinh viên tham gia. Để tổ chức được nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú như sân khấu hóa, tham quan thực tế, đóng kịch, biểu diễn nghệ thuật bằng Tiếng Anh, rất cần có sự nhiệt tình và tư duy sáng tạo của giảng viên, sự tích cực của biology viên và sự giúp đỡ, ủng hộ về mọi mặt của nhà trường và các nhà quản lý giáo dục.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết