Liên kết website
Quảng cáo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số giải pháp tạo hứng thú trong giờ học thể chất cho sinh viên trường CĐSP Bắc Ninh - Thạc sỹ: Dương Biên Hòa

 

                   Giáo dục thể chất (GDTC) trong trường đại học, Cao đẳng là một môn học quan trọng không thể thiếu được trong giáo dục và đào tạo sinh viên (SV), góp phần thực hiện mục tiêu: "Nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài" cho đất nước.

 

                    GDTC không những nâng cao sức khỏe cho học SV mà còn ảnh hưởng tốt đến các mặt giáo dục khác (giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, giáo dục ý  trí, lao động kỹ thuật tổng hợp) ngoài ra trong quá trình tập luyện Thể dục Thể thao còn đem lại một sức khỏe cường tráng, một niềm tin vào chính bản thân người tập.

                    Mặc dù vậy, đối với sinh viên việc nhận thức được vấn đề tập luyện Thể dục Thể Thao (TDTT) nói chung để tăng cường sức khỏe không phải là chuyện dễ, việc nhận thức đối với giờ học GDTC đối với sinh viên cũng còn nhiều hạn chế,  hiện nay vẫn còn tình trạng sinh viên xem thường giờ học GDTC, các em coi giờ học đó như một giờ học “thủ tục” “bắt buộc” dẫn đến tình trạng giờ học GDTC đối với các em rất nhàm chán, không chú trọng, chưa tự giác, chưa hứng thú học tập. Đồng thời để tạo hứng thú cho sinh viên học tập thì một yếu tố cũng rất quan trọng đó là vai trò của giáo viên trong giờ học.

          Vì vậy, việc nghiên cứu giải pháp nâng cao hứng thú trong giờ học GDTC của sinh viên sẽ là cần thiết, là cơ sở khách quan cho việc tăng cường chất lượng, hiệu quả hoạt động GDTC, góp phần đào tạo nhân cách phát triển toàn diện cho sinh viên.

                  * Thực trạng về hứng thú học tập môn học GDTC

                   Trong những năm gần đây, việc học tập môn GDTC của sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Bắc Ninh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn, không ít sinh viên sợ học môn GDTC, coi việc học GDTC là một việc mệt nhọc,

                   Trong quá trình học tập theo tâm lý của sinh viên phần lớn chỉ tập trung vào các môn học có liên quan trực tiếp đến những môn họ sẽ ra công tác sau này,  mà thờ ơ, coi nhẹ việc học môn GDTC. Điều gì chi phối thái độ của các em đối với môn học GDTC và làm thế nào để nâng cao hứng thú, tích cực của sinh viên trong giờ học GDTC. Chính là trong suy nghĩ của các em chỉ coi môn học GDTC là môn phụ. Hầu hết sinh viên tập trung cho việc học chuyên ngành là chính. Khi môn chuyên ngành được tập trung một cách tối đa như vậy thì đồng nghĩa với việc những môn học phụ bị xem nhẹ. Tố chất thể lực yếu, ra tập sợ người khác chê cười, luyện tập vất vả, chưa ý thức được tác dụng của môn học, điều kiện thời tiết xấu, ý thức rèn luyện thể dục thể thao chưa cao là những nguyên nhân dẫn tới sự thiếu hứng thú của sinh viên đối với giờ học GDTC.

                   Bên cạnh đó còn một nguyên nhân nữa và đó cũng là yếu tố làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học tập cũng như việc tạo hứng thú cho các em sinh viên trong quá trình học môn GDTC, đó chính là sân bãi tập luyện. Do điều kiện không có nhà tập đa năng, không đảm bảo cho các em học tập trong những ngày nắng to, ngày mưa. Như vậy để tạo được hứng thú cho sinh viên khi mà nhận thức của các em về môn học GDTC còn nhiều hạn chế, cơ sở vật chất chưa đáp ứng đầy đủ. Đây chính là một trong những vấn đề khó khăn cho các giảng viên trong bộ môn GDTC trường Cao đẳng sư phạm Bắc Ninh.    

* Các giải pháp nâng cao hứng thú trong giờ học GDTC cho sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Bắc Ninh

Để đưa công tác GDTC trong nhà trường ngày một vững mạnh và phát triển dựa trên cơ sở vật chất vốn có của nhà trường và nhu cầu thực tiễn đào tạo nguồn nhân lực mới, chúng tôi đưa ra một số giải pháp cụ thể sau:

- Về bản thân sinh viên.

+ SV cần tự giác, nghiêm túc, tích cực trong học tập nói chung và đối với môn học GDTC nói riêng, rèn luyện cho mình thói quen tập luyện thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe.

- Muốn nâng cao hứng thú của sinh viên trước hết phải hình thành, động cơ học tập, nhu cầu học tập đúng đắn. Động cơ học tập tốt không tự dưng có mà cần phải được xây dựng, hình thành trong quá trình SV đi sâu chiếm lĩnh tri thức với sự hướng dẫn của giáo viên. Sinh viên cần nhận thức được vị trí và vai trò của môn học GDTC trong việc rèn luyện nâng cao sức khoẻ và xây dựng lối sống lành mạnh.  Một vần đề không kém phần quan trọng đó là sinh viên hiểu rằng: việc học môn GDTC cũng như tập luyện thể thao đối với các em là việc hết sức quan trọng, không những góp phần nâng cao thể lực cho các em mà còn giúp các em có một tâm lý vui tươi sảng khoái và trí óc minh mẫn giúp cho các em tiếp thu tốt hơn các kiến thức trong học tập khi ở trường và ở nhà, có sức khỏe thì mới làm được mọi việc.

- Về phía giáo viên.

       Hứng thú học tập củaSV được tăng cường phần lớn chịu sự ảnh hưởng bởi giáo viên. Do đó để tạo hứng thú học tập cho sinh viên:

- Giáo viên cần phải tác động vào cả nhận thức, hình thành xúc cảm cũng như hành động của sinh viên: Về nhận thức: giáo viên cần tuyên truyền, giáo dục cho sinh viên nhận thức được vị trí và vai trò của môn học GDTC trong việc rèn luyện nâng cao sức khoẻ và xây dựng lối sống lành mạnh giúp sinh viên nhận thức đúng, đầy đủ về môn học, có giáo trình, đề cương cho môn học GDTC. Về xúc cảm: tạo không khí thoải mái, vui vẻ trong giờ học, đánh giá công bằng, cải tiến nội dung, phương pháp dạy…Về hành động: tạo điều kiện học tập tốt, sinh viên tự tập luyện theo hướng dẫn của giáo viên.

       - Giáo viên cần không ngừng trau dồi kỹ năng, phẩm chất đạo đức, nghề nghiệp, cải tiến phương pháp giảng dạy, đảm bảo việc truyền thụ tri thức ngày càng chính xác, hấp dẫn, có chất lượng, lời nói của giáo viên to, rõ, chính xác, làm động tác mẫu phải đúng và đẹp tạo sự chú ý cao cho người học .

       - Giáo viên cần giúp cho SV thấy được ý nghĩa và vai trò của các kiến thức môn học đối với cuộc sống; giúp SV biết cách học thích hợp đối với bộ môn, nắm vững lý thuyết, luôn có sự vận dụng các kiến thức lí thuyết vào tập luyện.

- Giáo viên cần áp dụng phương pháp dạy học theo hướng tích cực trong quá trình dạy học môn GDTC, có phương pháp giảng dạy phù hợp và linh hoạt: giúp tinh thần học tập của sinh viên tốt hơn, các em không còn thấy sợ khi phải học giờ thể dục mà ngược lại các em hồ hởi khi được ra sân. Giáo viên cần tận dụng tốt phương pháp học tập theo nhóm,  trò chơi và thi đấu trong giờ học: bằng việc tận dụng các hình thức trò chơi trong giờ học giúp các em cảm thấy giờ học không nặng nề và tẻ nhạt.

- Giáo viên cần xây dựng tốt mối quan hệ: thầy – trò, thường xuyên quan tâm, khuyến khích, kiểm tra, đánh giá đúng, công bằng, tôn trọng học sinh, nhiệt tình dạy dỗ, biết cổ vũ, khích lệ, động viên các em học tập: giúp các em tự tin và mạnh dạn thực hiện động tác kỹ thuật cho giáo viên xem và sửa chữa lỗi kỹ thuật cho các em, đồng thời thông qua biện pháp này, tình cảm giữa thầy và trò sẽ được cải thiện một cách rõ rệt. Sinh viên không ngại gần gũi và chia sẻ với thầy về những khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

- Giáo viên cần đưa ra chỉ tiêu phấn đấu cho từng nội dung và toàn lớp học, tạo ra không khí thi đua trong lớp học. Sau mỗi buổi tập, giáo viên giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên.

       - Giáo viên là tấm gương tốt về rèn luyện thể dục thể thao,

* Về phía nhà trường

- Về phía nhà trường tiếp tục trang bị cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị dụng cụ, nhà tập đa năng…đủ tiêu chuẩn để phục vụ cho công tác giảng dạy và tập luyện của sinh viên nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy, tập luyện, cũng như tạo được hứng thú cho sinh viên.

- Nhà trường cần thành lập một số các câu lạc bộ thể thao phù hợp với lứa tuổi và điều kiện cơ sở vật chất của Trường ở các môn như Cầu lông, Bóng chuyền...

- Để tăng tính hấp dẫn, nâng cao hứng thú cho sinh viên khi học môn GDTC, nhà trường cần tổ chức các giải thi đấu thể thao để các em làm quen dần với không khí thi đấu, phù hợp với tâm lý và sức khỏe của các em, giúp các em vui thích khi tham gia với những hoạt động đặc biệt này đó là các hình thức thi đấu trong các lớp, sau đó chọn thi các khoa với nhau và có thể trong toàn trường từ đó xây dựng các đội tuyển thể thao cho nhà trường tham gia thi đấu giao hữu với các trường khác hoặc các giải thể thao của ngành.

       Tóm lại, việc tạo hứng thú học tập cho sinh viên trong học tập môn GDTC là điều rất quan trọng, nó là điều kiện tiên quyết, là cách tối ưu nhất giúp các em lĩnh hội tri thức cũng như đảm bảo cho sự thành công trong cuộc đời của mỗi cá nhân. Điều này đặt ra để hình thành và nâng cao hứng thú học tập môn GDTC cho sinh viên. Sinh viên cần nhận thức được vị trí và vai trò của môn học GDTC trong việc rèn luyện nâng cao sức khoẻ, cần tổ chức dạy học giờ học khoa học, triển khai đồng bộ các giải pháp đã trình bày trên.

                                                                                   

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội