Liên kết website
Quảng cáo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐỔI MỚI TRONG GIÁO DỤC VỆ SINH CHO TRẺ THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG HƯỚNG DẪN TRẺ RỬA MẶT LỚP 3-4 TUỔI - GV Dương Thị Lượng – CSMN Hoa Phượng

 

 

1. Mở đầu

Giáo dục vệ sinh cho trẻ là hoạt động vô cùng ý nghĩa giúp trẻ phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mĩ; rèn luyện thói quen vệ sinh góp phần hình thành kỹ năng sống và những hành vi văn minh trong giao tiếp, đối nhân xử thế, hình thành nhân cách con người mới XHCN, những mầm non tương lai của đất nước.

Hưởng ứng phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy học tôi đã lựa chọn và thực hiện giờ dạy đổi mới với đề tài “Hướng dẫn trẻ rửa mặt” tại lớp 3 – 4 tuổi - Cơ sở MN Hoa Phượng.

2. Nội dung

2.1 Hoạt động vệ sinh trong trường mầm non là hoạt động cần thiết

Cơ thể trẻ còn non nớt, sức chống đỡ với bệnh còn yếu. Trẻ rất dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như: ho, sổ mũi, viêm họng,… Vì thế việc giáo dục trẻ có thói quen vệ sinh là việc cần thiết và lên làm cho các bé ở trường mầm non, giúp trẻ hình thành thói quen tốt có lợi cho sức khỏe. Công tác chăm sóc vệ sinh cho trẻ góp phần phát triển thể chất tốt để trẻ tham gia vào các hoạt động và học tập.

Hiểu được tầm quan trọng đó các cô giáo CS Mầm non Hoa phượng nói chung và bản thân tôi nói riêng luôn chú trọng công tác chăm sóc vệ sinh các nhân trẻ. Với phương pháp giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” cô giáo là người hướng dẫn, quan sát và giúp đỡ trẻ thực hiện đúng trình tự các bước rửa tay, rửa mặt, quần áo, đầu tóc gọn gàng, đi dép, xếp dép đúng nơi quy định,… Các hoạt động đó nhằm nâng cao hiểu biết và kỹ năng của trẻ về việc vệ sinh cá nhân là giữ gìn thân thể sạch sẽ. Ngoài việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, trẻ còn phải biết giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh như: bỏ rác và cất giữ đồ dùng đúng nơi quy định, gọn gàng, ngăn nắp,…

​​​​​​​2.2 Hoạt động hướng dẫn trẻ rửa mặt tại lớp 3 – 4 tuổi

Cô và trẻ lớp 3 – 4 tuổi đã chuẩn bị đồ dùng đầy đủ, trang  phục gọn gàng, tâm thế thoải mái sẵn sàng cho hoạt động học

Từ phần ổn định tổ chức, gây hứng thú cho trẻ bằng việc cho trẻ hát và vận động theo nhạc đã giúp trẻ hứng thú hơn để bắt đầu bài học mới. Qua đàm thoại là bài hát giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trả lời các câu hỏi của cô, từ đó trẻ sẽ tập trung và chú ý lắng nghe, thể hiện,…

* Cô làm mẫu

  • Lần 1: Cô thực hiện các bước rửa mặt bằng khăn ướt, vừa làm vừa phân tích các bước rửa mặt. Quy trình rửa mặt gồm 6 bước:

+ Bước 1: Trải khăn trên bàn tay, đỡ khăn bằng lòng bàn tay và cổ tay;

+ Bước 2: Dùng góc khăn bên trái và ngón tay trái lau mắt trái, dùng góc khăn bên phải và ngón tay phải lau mắt phải, lau từ đầu mắt đến đuôi mắt;

+ Bước 3: Dịch khăn lên trên và lau sống mũi, hai lỗ mũi;

+ Bước 4: Dịch khăn lên trên và lau miệng;

+ Bước 5: Gấp khăn lau trán và hai bên má;

+ Bước 6: Gấp khăn lau cằm (mùa đông), lau cổ (mùa hè).

  • Lần 2: Cô thực hiện các bước rửa mặt bằng khăn ướt, vừa làm vừa phân tích.

* Trẻ thực hiện

  • Lần 1: Cô và trẻ thực hiện mô phỏng các bước rửa mặt đúng cách.
  • Lần 2: Cô gọi lần lượt từng nhóm 04 trẻ lên thực hiện. Trước khi thực hiện cô kiểm tra đôi tay của trẻ, nhắc trẻ xắn tay áo. Trong quá trình trẻ thực hiện, cô quan sát hướng dẫn. sau khi lau mặt xong cô nhắc trẻ để khăn vào chậu.

Trẻ được cô hướng dẫn tỉ mỉ, quan sát cô làm và được tự tay rửa mặt bằng khăn ướt theo đúng các bước. Từ đó sẽ giúp trẻ mạnh dạn, tự tin vào bản thân mình. Hình thành cho trẻ kỹ năng vệ sinh đúng cách.​​​​​​​

Trong quá trình thực hiện trẻ rất hứng thú tham gia. Trẻ được vừa học vừa chơi và cảm thấy rất vui vẻ, hạnh phúc. Trẻ là trung tâm của hoạt động và giáo viên chính là người đồng hành cùng với trẻ. Đây chính là điểm đối mới trong giáo dục mà tôi đã thực hiện trong tiết dạy của mình.

3. Kết luận

Đổi mới, sáng tạo trong dạy học có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng trong giáo dục. Bằng phương pháp giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” giáo viên là người đồng hành cùng với trẻ, động viên khích lệ trẻ được trải nghiệm, được khám phá, được vui chơi. Từ đó giúp trẻ hứng thú học tập, mạnh dạn, tự tin phát triển bản thân, hình thành cho trẻ những kỹ năng sống, những hành vi văn hóa ứng xử tốt đẹp… Quan trọng nhất là trẻ thấy thoải mái, hạnh phúc khi được đến trường và tự thấy mình trưởng thành trong cuộc sống.

Hình ảnh Cô và trẻ thực hiện hoạt động rửa mặt

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thời tiết