Liên kết website
Quảng cáo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TUYỂN SINH CỦA TRƯỜNG CĐSP BẮC NINH NĂM HỌC 2020 –2021 - Trần Thúy Hằng - Phòng Đào tạo

 

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Một vài năm gần đây, việc tuyển sinh của các trường CĐSP trên toàn quốc nói chung và trường CĐSP Bắc Ninh nói riêng gặp nhiều khó khăn bởi một số lý do cơ bản như sau: Các ngành đào tạo của các trường CĐSP thu hẹp; Nguồn tuyển sinh đã bão hòa; Nhu cầu học tập ngành Giáo dục Mầm non vẫn chưa thu hút nhiều đối tượng mặc dù nhu cầu tuyển dụng giáo viên mầm non trong tỉnh còn rất nhiều chỉ tiêu (hơn 1500 chỉ tiêu); việc liên kết đào tạo đại học sự cạnh tranh với các đơn vị đào tạo khác

Năm học 2020 – 2021, Trường CĐSP Bắc Ninh xác định và được giao 600 chỉ tiêu tuyển mới các hệ ngành Giáo dục Mầm non, trong đó: 500 CĐ chính quy và CĐ liên thông, 100 CĐ vừa làm vừa học. Ngoài ra, trường còn được UBND tỉnh cho phép liên kết với các trường đại học đào tạo các ngành sư phạm và ngoài sư phạm theo hình thức liên thông, đáp ứng nhu cầu của người học (600 chỉ tiêu).

Phòng Đào tạo được giao nhiệm vụ thực hiện chức năng tham mưu giúp việc Ban Giám hiệu, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tuyển sinh các hệ đào tạo và liên kết. Công tác chuẩn bị điều kiện cho tuyển sinh được tiến hành tích cực và kịp thời: Xây dựng đề án tuyển sinh riêng phù hợp, tận dụng tối đa nguồn tuyển. Công tác tuyên truyền tuyển sinh được đẩy mạnh và được đa dạng hóa bằng nhiều hình thức so với năm trước. Cụ thể, nhà trường đã thành lập Ban tuyên truyền tuyển sinh với đội ngũ tham gia nhiệt tình, năng động và linh hoạt; việc tuyên truyền được thực hiện thông qua hệ thống đài phát thanh của các huyện, thị, thành phố trong và ngoài tỉnh; tuyên truyền thông qua mạng xã hội Facebook, Youtube; đăng tải các nội dung, hoạt động đào tạo trên fanpage của trường với nhiều nội dung, hình thức đổi mới (quảng cáo, đăng tải chia sẻ các video clip, bài viết...)

          Với những biện pháp đã thực hiện, công tác tuyển sinh của nhà trường đã được thực hiện theo đúng kế hoạch đạt kết quả tuyển sinh đã đề ra trong năm học.

II. ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TUYỂN SINH VÀ NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC NĂM HỌC 2020 - 2021

2.1. Những biện pháp đổi mới công tác tuyển sinh

2.1.1. Xây dựng đội ngũ làm công tác tuyển sinh

Đội ngũ tuyển sinh đóng vai trò hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và chất lượng công tác tuyển sinh. Vì vậy nhà trường đã xây dựng đội ngũ tuyển sinh hết sức đa dạng gồm những đối tượng sau:

          - Bộ phận chuyên trách làm công tác tuyển sinh: Bộ phận chuyên trách tuyển sinh đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch quảng bá, tư vấn và tuyển sinh tất cả các hệ đào tạo của trường trong cả năm học.

Lãnh đạo trường định hướng công tác tuyển sinh, Phòng Đào tạo là đơn vị chủ trì, chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch tuyên truyền tuyển sinh chung trong toàn trường; thiết kế tờ rơi, pano... Hàng tháng phòng Đào tạo cử người chuyên trách tiếp nhận, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện tuyên truyền tuyển sinh của các đơn vị.

          - Bộ phận các khoa, đơn vị phòng chức năng, cán bộ, viên chức, cộng tác viên: Công tác tuyển sinh là hoạt động của toàn trường, mọi thành viên trong trường phải có trách nhiệm tham gia, để thực hiện được điều này mỗi cán bộ, viên chức trước hết cần phải nhận thức rằng công việc tham gia tuyển sinh của họ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của nhà trường.

         - Huy động lực lượng sinh viên tham gia công tác tuyển sinh qua việc động viên các em quảng bá các ngành đào tạo và chất lượng đào tạo của nhà trường đến người thân, bạn bè đồng thời có sự động viên, khích lệ cho học sinh, sinh viên tích cực với việc tuyển sinh của nhà trường.

2.1.2. Đa dạng hóa các hình thức quảng bá, tư vấn tuyển sinh, tuyên truyền

Căn cứ vào số liệu của sở GD&ĐT tỉnh Băc Ninh, nhu cầu tuyển dụng trong tỉnh đối với ngành mầm non còn thiếu rất nhiều giáo viên bậc Mầm non (hơn 1500 chỉ tiêu) trong năm 2021; Căn cứ vào thông tư 01/2021/TT-BG&ĐT của Bộ GD&ĐT quy định về bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường Mầm non công lập, nhà trường chú trọng việc quảng bá, tư vấn đến đối tượng HSSV và những người có nhu cầu học thông qua các tin bài, MV giới thiệu về hoạt động của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non, về Cơ sở Mầm non Hoa Phượng của nhà trường...

 Việc quảng bá, tư vấn được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và thường xuyên: Tuyên truyền trên các kênh phát thanh, truyền hình, mạng xã hội (fanpage, zalo, youtube); bằng các pa-nô, áp-phích và đặc biệt là đưa các thông tin trực tiếp đến các đối tượng qua việc tư vấn qua website, fanpage, zalo, điện thoại, tư vấn qua email.

2.1.3. Tăng cường công tác quản lý dạy và học, tuyên truyền về các hoạt động rèn nghề, chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên của nhà trường.

Trên thực tế việc nâng cao chất lượng đào tạo có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tuyển sinh của nhà truờng. Những sinh viên đang theo học tại trường có thể được xem là những "cán bộ tuyên truyền viên" hết sức quan trọng. Chất lượng đào tạo của nhà trường sẽ được phản ánh qua chính các em sinh viên để đến với người thân, bạn bè…

Vì vậy, lãnh đạo nhà trường cũng đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý dạy và học của nhà trường sao cho hoạt động dạy và học thật tốt, thật hiệu quả và tạo ra ấn tượng đẹp cho sinh viên về ngôi trường các em đang học tập. Những nhiệm vụ cụ thể được đề ra để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường: Xây dựng chương trình đào tạo phù hợp đồng thời đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động khi sinh viên tốt nghiệp; Nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên; Đổi mới phương pháp dạy-học nhằm tạo hứng thú học tập cho sinh viên; Tăng cường thực hành, thực tập sư phạm cho sinh viên, tạo điều kiện cho các em sớm được tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông, Giáo dục Mầm non…

2.1.4. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy học, tham quan học tập, cập nhật chương trình, thực tiễn giáo dục.

            Cơ sở vật chất mà đặc biệt là thiết bị, dụng cụ, học liệu dạy thực hành theo xu hướng mới đóng vai trò hết sức quan trọng quyết định đến chất lượng đào tạo. Có như vậy sau khi sinh viên tốt nghiệp ra trường mới nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp cho mình và điều này sẽ làm cho thương hiệu của trường ngày một củng cố; tạo uy tín trong xã hội và sẽ có tác động mạnh mẽ đến công tác tuyển sinh của nhà trường.

2.1.5. Tăng cường mối quan hệ mật thiết với các trường mầm non

Nhà trường đã có sự phối hợp chặt chẽ với các các trường mầm non công lập, tư thục trên địa bàn tỉnh trong quá trình hướng dẫn sinh viên thực hành, thực tập sư phạm cũng như tham gia góp ý cho chương trình đào tạo của nhà trường.

Đặc biệt trường có Cơ sở Mầm non Hoa Phượng - đơn vị trực thuộc trong trường là nơi thực hành, thực tập thường xuyên cho sinh viên trong quá trình học tập ngay từ năm thứ nhất.

Khi sinh viên đi thực tập, các nhà trường sẽ có điều kiện để đánh giá kết quả học tập và năng lực của sinh viên. Đây vừa là một cơ hội để sinh viên tiếp cận thực tế đồng thời cũng là cơ hội để sinh viên có thể được tiếp nhận vào làm việc tại các trường, cơ sở mầm non sau khi ra trường.

 

3. Kết quả tuyển sinh của trường CĐSP Bắc Ninh năm học 2020 – 2021

Với sự nỗ lực của tập thể giảng viên, cán bộ công nhân viên của nhà trường đặc biệt là sự cố gắng cùng những giải pháp tích cực, thiết thực của đội ngũ cán bộ Ban tuyển sinh phòng Đào tạo, năm học 2020 – 2021, kết quả tuyển sinh của nhà trường đã đạt kết quả tốt. Mặc dù chưa đạt được chỉ tiêu đề ra nhưng so với các trường CĐSP trong toàn quốc, kết quả tuyển sinh của nhà trường vẫn được đánh giá cao và thuộc tốp các trường có chỉ tiêu tuyển sinh cao trong cả nước. Kết quả tuyển sinh năm học 2020-2021như sau:

Stt

Ngành TS

Hình thức TS

Trúng tuyển

Nhập học

Tỉ lệ %

1

GD Mầm non (CQ)

QG+HB

222

149

33,1%

2

GD Mầm non (LT)

HB

08

05

10,0%

3

GD Mầm non (VLVH)

HB

58

50

50%

Cộng

288

204

34%

 

Tuyển sinh Đại học Liên thông hệ VLVH, nhà trường đã tổ chức đợt thi liên thông vào giữa tháng 4/2021 liên kết với trường ĐHSP Thái Nguyên với tổng số 379 thí sinh đăng kí tham gia dự thi các ngành đào tạo: GD Tiểu học, GD Mầm non và SP Tiếng Anh.

III. KẾT LUẬN

Công tác tuyển sinh là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của nhà trường. Những nội dung trên chỉ mới là một trong những giải pháp cơ bản, để công tác tuyển sinh thật sự có hiệu quả và chất lượng, nhà trường cần phải tìm tòi, kết hợp nhiều biện pháp để công tác tuyển sinh đạt được kết quả cao hơn.

Năm  2021, nhà trường tiếp tục tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non với 500 chỉ tiêu tuyển sinh trong đó có cao đẳng chính quy (400 chỉ tiêu), cao đẳng VLVH(100 chỉ tiêu), cao đẳng liên thông (nằm trong chỉ tiêu CĐCQ và VLVH).Với những biện pháp đã áp dụng hiệu quả trong năm học đã qua, năm học 2021 – 2022, nhà trường, phòng Đào tạo cùng toàn thể cán bộ giảng viên trong trường quyết tâm phấn đấu, nỗ lực để công tác tuyển sinh của nhà trường đạt kết quả cao nhất.

Họp Hội đồng tuyển sinh 

 


Nguồn:cdspbacninh.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thời tiết