Khoa Nhạc - Họa

 

Đồ chơi có vai trò hết sức cần thiết và có ý nghĩa thật to lớn đối với trẻ ở độ tuổi mầm non. Đồ chơi không thể thiếu đối với trẻ trong cuộc sống hàng ngày. Đồ chơi đẹp còn  tạo cho trẻ một cơ hội tìm hiểu khám phá tốt trong trí óc của trẻ, đặc biệt nó sẽ tác động tích cực tới các giác quan, khuyến khích cho trẻ phát huy được trí tưởng và các kỹ năng khác.­­

Đồ chơi giúp trẻ em tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh, giúp trẻ làm quen với những đặc điểm, tính chất của thế giới đồ vật, biết được công dụng của chúng trong sinh hoạt và trong lao động của con người. Đồ chơi còn là phương tiện giúp trẻ phát hiện ra những mối quan hệ của người với người trong xã hội dần dần biết gia nhập vào các mối quan hệ đó. Hoạt động với đồ chơi vừa làm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, vừa làm cho đôi bàn tay khéo léo, đôi chân dẻo dai cơ thể mềm mại, hình dáng phát triển cân đối hài hòa, vừa chuẩn bị cho trẻ vào học tiểu học vừa có thể tham gia tốt vào cuộc sống xã hội sau này.

Hoạt động học tập ở trường mầm non chủ yếu là thông qua việc tổ chức các hoạt động vui chơi để giúp trẻ phát triển toàn diện theo phương châm "Học mà chơi, chơi mà học". Vui chơi là hoạt động chủ đạo trong các trường, lớp mầm non. Muốn thực hiện hoạt động vui chơi phải có đồ dùng đồ chơi.

          Tuy nhiên để đáp ứng được nhu cầu về đồ dùng đồ chơi và tâm lý thích những đồ chơi mới, lạ của trẻ cũng là vấn đề mà các trường mầm non phải lưu tâm vì nguồn kinh phí hạn hẹp, hơn nữa việc trang trí trường lớp, làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các tiết dạy theo chủ đề, chủ điểm cần rất nhiều tâm sức và thời gian (nếu như nhà trường đặt làm hoặc mua ngoài thị trường). Chính vì vậy, các giáo viên dạy các lớp mầm non cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự làm để phục vụ chính những hoạt động học tập, vui chơi mà mình thiết kế trong các tiết dạy. Bởi vậy, học sinh sinh viên (HSSV) ngành giáo dục mầm non trường CĐSP bắc Ninh cần nhận thức  thấy được tầm quan trọng của đồ dùng đồ chơi tự làm đối với trẻ mầm non, từ đó có ý thức trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự làm để phục vụ tốt công việc giảng dạy ở trường mầm non sau này.

Có rất nhiều loại đồ dùng đồ chơi tự làm như: Làm đồ chơi bằng giấy bìa, đồ chơi từ các vật liệu phế liệu, đồ chơi từ các vật liệu thiên nhiên, đồ chơi từ vật liệu vải...trong khi đó, thời lượng tiết học trên lớp phần "Đồ chơi trẻ em" chỉ có 30 tiết (14 LT,16TH), điều đó đòi hỏi vào sự nỗ lực của HSSV vào việc tận dụng tối đa quĩ thời gian trên lớp của giảng viên, việc tự học tự nghiên cứu, mạnh dạn, ham học hỏi và trao đổi nhờ giảng viên tư vấn...

Ngoài ra, các HSSV ngành GDMN cũng cần tích cực hưởng ứng, tham gia vào các hội thi NVSP cấp khoa, cấp trường nội dung "Làm đồ dùng dạy học tự làm" để học hỏi kinh nghiệm, rèn kỹ năng. Cần đưa ra những đề suất để khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non và  nhà trường tạo điều kiện tổ chức nhiều hơn nữa các hội thi "Làm đồ dùng dạy học tự làm" để HSSV có cơ hội thể hiện bản thân, học hỏi thêm những kiến thức kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động học tập, vui chơi ở trường mầm non.

Việc đi TTSP, KTSP cũng là cơ hội rất tốt để HSSV ngoài việc trang bị những kiến thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy ...còn là khoảng thời gian quí báu để HSSV có thể nắm bắt, học hỏi kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi tự làm ở các trường mầm non vì trên thực tế các trường mầm non đa phần đồ dùng đồ chơi đều do các giáo viên mầm non tự làm và tận dụng các nguyên vật liệu rẻ tiền, nguyên vật liệu phế liệu...nhờ vào đôi bàn tay khéo léo, óc thẩm mỹ, sáng tạo các giáo viên mầm non đã thiết kế những bộ đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động học tập và vui chơi ở trường mầm non vô cùng độc đáo.

- VD:  Bộ đồ dùng: Mô hình ngã tư đường phố dùng để dạy ở hoạt động: Khám phá khoa học về môi trường xung quanh, âm nhạc, toán, hoạt động góc

       Bộ đồ dùng gồm có đèn tín hiệu, các phương tiện giao thông, người đi bộ, đường một chiều, vỉa hè, phố, dãy phố, hồ sen...được làm bằng các nguyên vật liệu: Phoóc, sốp mút, giấy đề can, bóng nhựa, thìa sữa chua, keo gắn, dụng cụ bào gọt, cắt tỉa…

         Bộ đồ dùng có thể sử dụng cho tất cả các khối lớp mẫu giáo bé, nhỡ, lớn. Với mục đích cho trẻ làm quen và củng cố kiến thức về luật giao thông đường bộ, ở các giờ học, giờ chơi cho trẻ tự đặt phương tiện và người tham giao thông vào vị trí thích hợp trênngã tư đường phố.Mô hình này còn củng cố cho trẻ kiến thức toán: trẻ đếm số ô tô, xe đạp, xe máy đi trên đường, số bóng đèn cao áp, các cây xanh, cây cảnh trên đường, có thể sử dụng ở các tiết dạy khám phá khoa học về môi trường xung quanh, cung cấp cho trẻ hình ảnh trực quan sinh động.Mô hình này còn sử dụng ở hoạt động góc của chủ đề: Phương tiện và luật giao thông, ở góc xây dựng trẻ tự xếp mô hình ngã tư đường phố và xếp phương tiện giao thông, người khi tham gia giao thông sao cho đúng hay khi dạy âm nhạc giáo viên dùng mô hình ngã tư đường phố để vào bài, minh họa cho ca từ trong bài hát: Em đi qua ngã tư đường phố.

- VD: Bộ đồ dùng tranh về thế giới động vật dùng để dạy ở hoạt động:Khám phá khoa học về môi trường xung quanh, hoạt động làm quen với văn học, hoạt động góc, âm nhạc và có thể sử dụng như là vật mẫu cho trẻ quan sát ...
Bộ đồ dùng gồm các bức tranh con  gà trống, con vẹt, con ngựa, con chuồn chuồn, con ếch, con vịt, con lợn ...

 Nguyên vật liệu gồm có: Giấy A3, các loại hột hạt như thóc, đỗ xanh, đỗ đen, gạo, hồ dán, kích thước tranh 40 x 65 cm, màu nước …
Thông qua bộ tranh có thể sử dụng vào các hoạt động như: Khám phá khoa học, văn học, hoạt động góc, ngoài ra còn có thể cho trẻ quan sát tranh mọi lúc mọi nơi và trong hoạt động đón và trả trẻ trong chủ điểm thế giới động vật.Đặc biệt giáo viên có thể hướng dẫn để trẻ tham gia hoàn thiện các bức tranh cùng cô từ đó tăng khả năng khéo léo của đôi tay và giáo dục phát triển thẩm mĩ cho trẻ.Giáo viên cũng có thể sử dụng tranh cho trẻ quan sát và đàm thoại về tên gọi, đặc điểm, cấu tạo, ích lợi… của các con vật .Bộ tranh có thể sử dụng cho trẻ quan sát nhằm cung cấp cho trẻ hình ảnh trực quan sinh động, âm nhạc minh họa cho ca từ trong bài hát: con gà trống, chú ếch con,... 

              - VD: Bộ đồ chơi: Bộ đồ chơi lắp ghép dùng để dạy ở hoạt động: Làm quen với toán;  hoạt động góc
Cấu tạo Con voigồm 5 phần: Thân, chân, đuôi, tai và ngà voi.
Con chim cánh cụt cấu tạo gồm 4 phần: Thân, cánh, đuôi, đầu

Nguyên vật liệu: Hộp comfor, nước rửa bát,  giấy đề can các màu, keo dính, cúc nhựa,

          Đồ dùng tự làm vô cùng phong phú, sinh động, sáng tạo với những nguyên vật liệu rẻ tiền, nguyên vật liệu thiên nhiên, phế liệu,...điều đặc biệt là nó được tự tạo bởi đôi bàn tay khéo léo của chính các giáo viên mầm non nên đó cũng là lý do nó tạo được sức hấp dẫn, tò mò, thích thú của trẻ mầm non, việc sử dụng nguyên vật liệu phế liệu vừa tiết kiệm tiền của lại vừa giáo dục trẻ góp phần bảo vệ môi trường, thấy được giá trị sử dụng của đồ vật.

          Đối với các giáo viên giảng dạy nội dung "Đồ chơi trẻ em" cần giúp HSSV thấy được tầm quan trọng của đùng đồ chơi để từ đó có ý thức tích cực học tập, trau dồi kiến thức, rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho chuyên ngành. Hội thi NVSP cấp trường vừa qua nhà trường đã tạo điều kiện cho HSSV ngành GDMN tham gia nội dung thi "Đồ dùng dạy học tự làm"đây là một nội dung thi rất bổ ích đối với những HSSV ngành giáo dục mầm non. Qua nội dung thi này HSSV có thể học hỏi những kinh nghiệm, kỹ năng làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ công việc giảng dạy ở trường mầm non, HSSV thêm hiểu và yêu nghề giáo viên mầm non và có ý thức học hỏi, trau rồi kiến thức, kỹ năng, năng lực chuyên môn phục vụ công việc giảng dạy ở các trường mầm non sau này. Tuy nhiên số lượng đội thi còn ít nên HSSV được tham gia thi chưa nhiều.

Kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ mầm non rất cần thiết đối với HSSV ngành GDMN, chính vì vậy khoa Tiểu học - Mầm non cần quan tâm để có những đề suất tổ chức thi làm đồ dùng đồ chơi phục vụ những tiết dạy ở trường mầm non cho tất cả các lớp TC,CĐ ngành GDMN. Bộ đồ dùng không cần phải làm quá qui mô, tốn kém kinh phí mà chỉ cần tổ chức cho các đội thi làm đồ dùng tự làm bằng những nguyên vật liệu thiên nhiên, phế vật liệu ...và làm những bộ đồ dùng phục vụ cho các môn học, chủ đề, chủ điểm với những bộ đồ dùng nhỏ có thể sử dụng cho các tiết dạy và cho các trẻ học hoặc chơi.... Như vậy, những HSSV ngành GDMN khi ra trường có thể  trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự làm để phục vụ tốt công việc giảng dạy ở trường mầm non, sẽ cảm thấy tự tin hơn, vững vàng hơn khi tham gia giảng dạy ở các trường mầm non.

         

 

Page 1 of 6

Thống kê truy cập

5713467
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tháng này
3952
4757
25105
117812

Forecast Today
3960


Your IP:54.196.26.1

Go to top
wso shell wso shell Indoxploit Shell wso shell hacklink hacklink satışı hacklink deface mirror hacklink wso shell
wso shell wso shell Indoxploit Shell wso shell hacklink hacklink satışı hacklink satış deface mirror hacklink wso shell