Khoa Nhạc - Họa

          Trang trí là nghệ thuật làm đẹp, là nhu cầu thiết yếu của con ng­ười. Xã hội ngày càng phát triển thì chỗ đứng của nghệ thuật trang trí ngày một rộng lớn và đã thực sự trở thành nền “Văn hoá thị giác” của mọi thời đại. Việc giáo dục con ng­ười có nhận thức thẩm mĩ tốt, có khả năng tự tạo ra cái đẹp là nhiệm vụ của mĩ thuật nhà trư­ờng nói chung và của trang trí nói riêng.

                                                                                                                                                               

Để giúp các em nâng cao nhận thức sáng tạo và tiếp thu giá trị thẩm mĩ của nghệ thuật trang trí truyền thống qua bài học trang trí cơ bản. Tôi xin đ­ưa ra một số ph­ương pháp sau đây:

-Học tập cha ông đi tìm cảm hứng sáng tạo trong thiên nhiên: Chim, thú, gần cỏ,cây, hoa, lá. Khai thác nắm bắt những gì đặc sắc nhất để tìm ra những nét đẹp vừa điển hình khái quát, vừa gần gũi thân quen.

- Việc sáng tạo dựa trên thực tế là một quy luật chung, có thể thêm thắt hoặc nhấn sâu những hình cô đọng trong hoạ tiết dân tộc thông qua trí tư­ởng tư­ợng sáng tạo của ngư­ời vẽ. Ngư­ời x­ưa có đ­ược những hoạ tiết trang trí đầy sức sống vì họ biết tìm những hình tượng gần gũi với mình. Họ không sao chép y nguyên hình ảnh của tự nhiên mà cùng với sự thay đổi của xã hội, họ đã biết chọn lọc lấy những đư­ờng nét, hình thể tiêu biểu nhất để làm hoạ tiết trang trí. Ví như­ hình tư­ợng con Rồng, hoa, lá, mây, n­ước…thời Lý thì mềm mại, uốn lư­ợn , đôi khi r­ờm rà. Nh­ưng sang thời Trần thì lại khoẻ khoắn…

- Sử dụng hoạ tiết có sự thống nhất, phù hợp với nội dung, đối t­ượng như­: Rồng, Phượng kết hợp với mặt trời, mây, hoa. tôm, cua, cá kết hợp với rong, rêu, sóng nư­ớc,…

Một bài trang trí đẹp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: hoạ tiết, đ­ường nét, đậm

nhạt, bố cục, màu sắc và có trọng tâm. Để đạt đ­ược yêu cầu này, sinh viên có thể tiếp thu kiến thức từ nghệ thuật trang trí cổ để lựa chọn, phát triển và áp dụng vào bài trang trí của mình. Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng có nói : “Ôn cũ để làm mới tốt hơn”

          Việc tiếp thu và học tập vốn cổ là một điều hết sức cần thiết. Tất nhiên học vốn cổ phải học có sáng tạo, không phải sao chép y nguyên bản gốc mà phải khai thác những nét điển hình để sáng tạo ra những cái mới phù hợp với con ngư­ời mới, cách suy nghĩ mới có phong cách dân tộc độc đáo. Cái đẹp vư­ợt qua thời gian là cái đẹp mang những đặc điểm dân tộc, chứa đựng tính dân tộc, phục vụ cho tư­ tưởng, tình cảm, cho sự sinh tồn và phát triển tốt đẹp của dân tộc.

- Tiếp đến là kinh nghiệm bố cục trong trang trí cổ. Mỗi sinh viên cần hiểu rằng: Những nguyên tắc trang trí cơ bản phải có sự vận dụng một cách khéo léo, sáng tạo của nguyên tắc; đối xứng, phá thế, xen kẽ, nhắc lại.... mới có thể tạo thành một hình thể trang trí mang tính mĩ thuật và có thẩm mĩ.

Nghiên cứu nghệ thuật trang trí truyền thống chúng ta tự hào về dân tộc mình - Một dân tộc mà ngay từ trang đầu lịch sử đã khẳng định tiềm năng sáng tạo đầy mĩ cảm và hướng thiện. Phải chăng, chính nhờ kết cấu “chân- thiện- mĩ” mà nghệ thuật trang trí truyền thống của người xưa mang đậm bản sắc dân tộc với những giá trị trường tồn.

Để kế thừa và phát huy nghệ thuật trang trí truyền thống đòi hỏi người học có những cảm nhận tinh tế về đời sống tinh thần và nắm bắt tri thức một cách thấu đáo để khi học tập sáng tạo giữ được nét đẹp truyền thống vừa phù hợp với nhịp sống hiện đại. Hy vọng bài viết sẽ là tài liệu tham khảo, giúp sinh viên hệ Cao đẳng- chuyên ngành Tiểu học học mĩ thuật có thêm những kiến thức trang trí cơ bản để vận dụng vào bài tập trang trí có hiệu quả.

Page 1 of 8

Thống kê truy cập

6314923
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tháng này
3106
3026
33379
108157

Forecast Today
2664


Your IP:54.236.246.85

Go to top
wso shell wso shell Indoxploit Shell wso shell hacklink hacklink satışı hacklink deface mirror hacklink wso shell
wso shell wso shell Indoxploit Shell wso shell hacklink hacklink satışı hacklink satış deface mirror hacklink wso shell