Trong một lần dự chuyên đề tại Từ Sơn, khi tôi hỏi về đội ngũ cán bộ quản lý kế cận của ngành học mầm non địa phương, các chị cán bộ quản lý vui vẻ giới thiệu với tôi về một Hiệu trưởng trẻ tuổi, nhiệt huyết, có năng lực và có tâm, một cựu sinh viên của trường CĐSP Bắc Ninh.

Qua trò chuyện tôi nhận ra đó chính là em Nguyễn Thị Nguyên- sinh viên khóa 22 của trường. Em là sinh viên ngành Giáo dục Mầm non khóa đầu tiên đào tạo trình độ Cao đẳng chính quy của nhà trường, tôi hình dung ra cô bé lớp trưởng với gương mặt cá tính, luôn năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động. Tôi lên mạng tìm kiếm thêm thông tin về em và thật bất ngờ, không chỉ là một Hiệu trưởng giỏi quản lý mà em còn là một hiệu trưởng “say” chuyên môn, các hoạt động chuyên môn của em “phủ sóng” toàn quốc, em có nhiều fan với trang hỗ trợ soạn giáo án mầm non... Với mong muốn truyền cho các thế hệ sinh viên của trường lòng nhiệt tình, sự nỗ lực, cố gắng, tạo động lực cho các em sinh viên trong quá trình học tập, cũng nhân dịp 20 năm thành lập trường, “khoe” một quả ngọt mà chúng tôi đã góp phần chăm sóc. Sau một cuộc điện thoại cô trò tôi có một cuộc hẹn.

 

Một buổi sáng thứ 7, trời mùa hè nên mới 9 giờ sáng mà đã nắng chói chang nhưng cái nắng dường như dịu lại khi tôi đến trường. Một màu xanh dịu mát khắp nơi. Em ra cổng đón tôi, vừa mở cổng em vừa nói “Bác bảo vệ định ra mở cổng nhưng em bảo đó là cô giáo cháu, để cháu ra mở đón cô”, quả thật không khí mát mẻ của ngôi trường cũng không “mát” bằng tâm trạng tôi lúc này, vừa cảm động, vừa mừng vì tấm lòng của học trò cũ, niềm vui của những người gieo con chữ được gặt quả ngọt. Cô trò gặp nhau vui vui, mừng mừng, mười mấy năm rồi còn gì. Em đưa tôi vào phòng làm việc của mình tại trường mầm non Tương Giang 2. Một căn phòng của nữ chủ nhân có “gu” thẩm mỹ, không rộng nhưng gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. Từ những bức tranh treo trên tường, đến những đồ trang trí, lọ hoa trên bàn đều xinh xắn, sinh động, như thầm giới thiệu về chủ nhân của nó. Khi trò chuyện với em tôi càng ấn tượng với em, sự nhiệt huyết với công việc, sự chín chắn trong suy nghĩ và hành động, đây quả thật là một tấm gương tuổi trẻ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Xin giới thiệu một số nội dung trong cuộc trò chuyện của cô trò chúng tôi:

-         Tại sao em chọn học ngành mầm non?

Vì em yêu trẻ con, muốn trở thành giáo viên mầm non. Cười….vì dễ xin việc nữa…..

-         Trong quá trình học ở trường em thấy như thế nào? Có giúp em trong quá trình công tác về sau không?

Qúa trình học tập ở trường thực sự hữa ích cô ạ. Qúa trình ấy là tiền đề giúp em có nhiêu kiến thức bổ ích, cũng như học tập được nghiệp vụ sư phạm, phương pháp các bộ môn để khi ra trường làm việc không bị bỡ ngỡ. Các kiến thức, kỹ năng em được học đều có thể áp dụng vào thực tế.

-         Qúa trình công tác và phấn đấu của em (ra trường năm nào? Nơi công tác đầu tiên ở đâu? Các vị trí em đã trải qua? Những khó khăn của buổi đầu công tác?)

Năm 2005 em ra trường về làm việc tại trường mầm non Đông Ngàn 1, thị xã Từ Sơn. Những buổi đầu đi làm em gặp rất nhiều khó khăn: Môi trường làm việc mới, lạ lẫm, vừa thực hiện công việc chăm sóc, giáo dục trẻ vừa phải giao tiếp với phụ huynh, trẻ, bạn bè đồng nghiệp, cấp trên. Kinh nghiệm chưa có nhiều nhưng em đã rất nỗ lực, cố gắng vừa trau dồi chuyên môn (đi học đàn, máy tính), vừa rèn kỹ năng giao tiếp mạnh dạn, tự tin, chủ động trong công việc của mình. Đến nay em đã bảo vệ xong luận văn thạc sỹ và đã có những thành công nhất định với một số thành tích trong các lĩnh vực công tác.

-         Các thành tích em đã đạt được?

Năm 2007- 2008 đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi xuất sắc cấp huyện. Năm 2008 em thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, dạy bài “Vòng đời của bướm” đạt loại xuất sắc, là giáo viên dạy ứng dụng công nghệ thông tin đầu tiên của tỉnh. Từ đó đến năm 2012 khi được bổ nhiệm làm hiệu phó được mệnh danh là “sát thủ” của các cuộc thi giáo viên giỏi cấp tỉnh. Từ 2010 đến nay em luôn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giỏi việc nước đảm việc nhà cấp tỉnh. Năm 2012 được bình bầu là phụ nữ sang tạo điển hình tỉnh Bắc Ninh. Năm học 2017 - 2018 em được chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

-         Hỏi em một chút về công việc hiện nay. Khi em nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng trường Mầm non Tương Giang2 trong bối cảnh trường phức tạp như thế em đã làm gì để tạo sự đoàn kết trong nội bộ trường và tạo niềm tin với nhân dân địa phương? Một số thành tích của nhà trường từ khi em về làm hiệu trưởng?

Năm 2013, em được cấp trên tin tưởng giao quyền phụ trách Trường Mầm non Tương giang 2, đến năm 2014 được bổ nhiệm Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường. Khi đảm nhận nhiệm vụ em đã tâm niệm “Tận tụy, tận tâm, có tâm, có tầm và luôn đặt lợi ích của mình phía sau, nhiều khi phải hy sinh lợi ích bản thân mình ”. Em đã thay đổi lại cơ cấu bộ máy nhà trường, sắp xếp lại con người cho đúng người, đúng việc. Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ cho giáo viên trong trường. Tập trung vào việc nâng cao chất lượng chuyên môn và thực hiện tài chính công khai. Thẳng căng đúng người, đúng việc. Sai đâu chỉ ra ở đó, tốt đâu khen thưởng tại đó. Một mặt mình hài hòa, cho giáo viên được hưởng quyền lợi của họ, một mặt cũng phải áp dụng “kỷ luật thép” trong công việc và nếu gây mất đoàn kết nội bộ sẽ có hình thức kỷ luật rõ ràng…

Cho đến nay trường Mầm non Tương Giang 2 đã đạt được một số thành tích đáng kể như: Đạt tập thể xuất sắc cấp tỉnh, đạt Chuẩn quốc gia mức 2, Chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3, Chi bộ và Công đoàn xuất sắc tiêu biểu, được Phòng GDĐT Từ Sơn đặt là trường điểm trong việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

-         Đánh giá về đội ngũ giáo viên trẻ hiện nay?

Nhanh nhạy về mọi thứ nhưng thiếu sự chăm chỉ, cần cù so với lớp đi trước. Độ yêu nghề cũng không bằng. Kỹ năng làm việc chưa thực sự tốt. Chưa biết cách giao tiếp với phụ huynh. Thực hiện bài dạy còn lúng túng ( ngày trước em không thế cô ạ).

-         Em trăn trở, mong muốn điều gì về ngành nghề của mình?

Có chế độ đãi ngộ cho giáo viên mầm non, tuyển đúng và đủ số lượng giáo viên mầm non theo yêu cầu.

-         Lời khuyên của em với các em sinh viên ngành giáo dục mầm non?

Phải thật sự nghiệm túc rèn luyện, học tập tích lũy kiến thức từ khi còn đang là sinh viên ngồi trên ghế nhà trường. Đây là nền tảng, là cơ sở và tiền đề phục vụ cho công việc sau này.

Tăng cường bồi dưỡng, học tập nghệ thuật giao tiếp sư phạm nhất là giao tiếp với phụ huynh.

Tăng cường rèn kỹ năng chăm sóc và tổ chức các hoạt động giáo dục.

Câu chuyện của cô trò chúng tôi kéo dài đến hơn 12 giờ trưa. Còn rất nhiều những nội dung, hẹn một dịp khác tôi sẽ tiếp tục viết tiếp về em. Nhưng chắc chắn rằng những bài giảng của tôi sẽ thêm những dẫn chứng sinh động về một cô giáo mầm non, một cán bộ quản lý ngành Giáo dục Mầm non. Chúc cho em tiếp tục hoàn thành ước mơ của mình, thành công hơn nữa trong công việc cũng như hành phúc gia đình. Chúc cho tất cả các giáo viên mầm non, các em sinh viên học sinh ngành học Mầm non nỗ lực cố gắng để làm sao có nhiều Nguyên hơn nữa, để tất cả chúng ta có thể nói như bạn Nguyên nói với tôi “Em luôn cảm thấy tự hào vì em là cô giáo mầm non”.

Thống kê truy cập

6314916
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tháng này
3099
3026
33379
108150

Forecast Today
2664


Your IP:54.236.246.85

Go to top
wso shell wso shell Indoxploit Shell wso shell hacklink hacklink satışı hacklink deface mirror hacklink wso shell
wso shell wso shell Indoxploit Shell wso shell hacklink hacklink satışı hacklink satış deface mirror hacklink wso shell