free followers for instagram instagram free followers instagram takipçi instagram takipçi satın al instagram takipçi free instagram followers instagram takipçi kasma instagram beğeni hilesi cheat follower for instagram instagram giriş instagram free follower THIẾT KẾ TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC TOÁN TIỂU HỌC GV: Nguyễn Thị Thảo Nguyên Nguyễn Thị Thảo Nguyên G
canada goose rea canada goose barn barbour jacka duvetica jacka moncler jacka woolrich jacken canada goose damen parajumpers jacke canada goose outlet belstaff jacken moncler jacken canada goose schweiz barbour jacken parajumpers outlet peuterey jacken woolrich parka belstaff schweiz ugg boots schweiz barbour jacke ugg boots doudoune moncler moncler femme canada goose femme canada goose suisse parajumpers solde parajumpers femme ugg suisse

1.Đặt vấn đề

       Giáo dục Tiểu học, đây là bậc học hình thành cơ bản ban đầu cho sự phát triển toàn diện của một con người sau này, là bậc học đặt nền tảng vững chắc cho giáo dục phổ thông và hệ thống giáo dục quốc dân. Vì vậy, yêu cầu đặt ra là phải không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, mà một trong những yếu tố để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là phải lấy đổi mới phương pháp dạy học làm căn bản. Đổi mới phương pháp dạy học là: “Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để các đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học” là phương hướng đổi mới phương pháp dạy và học môn toán ở bậc Tiểu học. Một trong những biện pháp chủ yếu để đạt được mục đích trên là gây cho học sinh hứng thú học tập, tạo niềm tin, niềm vui bằng cách lôi cuốn các em vào những trò chơi toán học hấp dẫn, phù hợp với trình độ nhận thức, đặc điểm lứa tuổi các em trong giờ học toán.

       Với phương châm “ Học mà chơi – Chơi mà học”, cùng với quan điểm của một số giáo viên cho rằng môn toán khó có thể tổ chức trò chơi nhằm phục vụ cho kiến thức cần truyền đạt nên bài viết viết về vấn đề: “Thiết kế một số trò chơi trong dạy học toán tiểu học”.

2.Giải quyết vấn đề

2.1. Khái niệm

Trò chơi học tập là “trò chơi có luật và những nội dung cho trước, là trò chơi của sự nhận thức, hướng đến sự mở rộng, chính xác hoá, hệ thống hóa các biểu tượng đã có nhằm phát triển các năng lực trí tuệ, giáo dục lòng ham hiểu biết của trẻ - trong đó nội dung học tập kết hợp với hình thức chơi”.

Sử dụng trò chơi học tập toán là đưa trò chơi vào trong lớp học và tổ chức vui chơi ngay trong lớp học, giờ học toán hằng ngày. Có nghĩa là chơi trong phạm vi không gian chật hẹp trong phạm vi thời gian ngắn khoảng từ 5 -7 phút với số lượng tham gia là học sinh của một nhóm, tổ, hoặc cả lớp. Hình thức chơi chủ yếu là tổ chức theo nhóm nối tiếp nhau thực hiện một công việc chung, mỗi em thực hiện một thao tác hoặc một phần công việc.

Mỗi trò chơi được gắn với một nội dung bài học cụ thể. Dựa vào hình thức chơi và luật chơi có thể thay thế các trò chơi một cách linh hoạt như thay số, tên gọi… Từ sự thay thế linh hoạt tạo cho giáo viên có nhiều cơ hội tổ chức trò chơi để phù hợp với từng đối tượng học sinh trong lớp.

2.2. Tác dụng

Trong quá trình học toán ở tiểu học, sử dụng trò chơi toán học có nhiều tác dụng như sau:

- Giúp học sinh thay đổi loại hình hoạt động trong giờ học, làm cho giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Học sinh tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, học sinh ham học và gây hứng thú trong học tập.

- Kích thính sự tìm tòi, tạo cơ hội để học sinh tự thể hiện mình.

- Thông qua trò chơi, học sinh vận dụng kiến thức năng nổ, hoạt bát, kích thích trí tưởng tượng, trí nhớ. Từ đó phát triển tư duy mềm dẻo, học tập cách xử lý thông minh trong những tình huống phức tạp tăng cường khả năng vận dụng trong cuộc sống để dễ dàng thích nghi với điều kiện mới của xã hội. Ngoài ra thông qua hoạt động trò chơi còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, lòng trung thực, tinh thần cộng đồng trách nhiệm.Trò chơi trong giờ học toán sẽ góp phần đổi mới phương pháp đáp ứng yêu cầu đổi mới mục tiêu, chương trình thay sách hiện nay. Trò chơi trong giờ học toán giúp học sinh tạo ra sự hỗ trợ, giúp đỡ nhau giữa các đối tượng học sinh, đã góp phần thiết thực vào việc hình thành khắc sâu kiến thức cơ bản của bài học cũng như rèn luyện kĩ năng cơ bản của từng tiết học.

2.3. Nguyên tắc thiết kế trò chơi

* Nguyên tắc vừa sức, dễ thực hiện

- Mỗi trò chơi phải củng cố được một nội dung toán học cụ thể trong chương trình (có thể là kiến thức cần kiểm tra bài cũ, kiến thức bài mới, kiến thức thực hành, luyện tập...)

- Các trò chơi phải giúp học sinh rèn luyện kỹ năng toán học, phát huy trí tuệ, óc phân tích, tư duy sáng tạo.

- Trò chơi phải phù hợp với quỹ thời gian (sử dụng trong giờ học từ 5 đến 10 phút), thích hợp với môi trường học tập.

- Trò chơi có sức hấp dẫn, thu hút được sự chú ý, tham gia của học sinh, tạo không khí vui vẻ, thoải mái.

- Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú. Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo.

- Trò chơi cần phải gần gũi, sát thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh lớp 3. Tổ chức trò chơi không quá cầu kỳ, phức tạp.

* Nguyên tắc khai thác và thực hành

- Sử dụng triệt để yêu cầu, nội dung kiến thức cơ bản, cũng như đồ dùng, phương tiện có sẵn của môn học (ở thư viện, đồ dùng của giáo viên, học sinh...)

- Các đồ dùng tự làm của giáo viên khai thác từ những vật liệu gần gũi xung quanh (từ các phế liệu như: Vỏ hộp bánh kẹo, đầu gỗ, đầu nứa, nắp chai, giấy bìa...) sao cho đồ dùng vừa đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục, tính thẩm mỹ nhưng ít tốn kém.

2.4. Quy trình tổ chức trò chơi trong dạy học toán tiểu học

- Xác định tên trò chơi

- Xác định mục tiêu của trò chơi (kiến thức, kĩ năng, thái độ)

- Cách tiến hành: Tổ chức trò chơi toán học thông qua 5 bước:

Bước 1. Giáo viên giới thiệu tên, mục đích của trò chơi. Giáo viên hướng dẫn thể lệ cuộc chơi.

Bước 2. Phổ biến luật chơi: Chỉ rõ quy tắc của hành đng chơi quy đnh đối với ngưi chơi, quy định thắng thua của trò chơi.
Bước 3. Tiến hành chơi.
Bước 4. Thảo luận rút ra kiến thức.

Bước 5. Đánh giá kết luận

  • Ví dụ một số trò chơi toán học trong dạy học toán tiểu học

Trò chơi 1: Xì điện.

Bài dạy : Bảng nhân 5

- Mục đích: Giúp học thuộc bảng nhân, nhẩm nhanh.

- Thời gian chơi: 5 – 7 phút.

- Chuẩn bị:

+ Giáo viên: Chuẩn bị một phép tính, chia đội và bầu ra 2 học sinh làm thư ký.

+ Học sinh: Nắm được các bảng nhân, chia đã học.

- Cách chơi: Lớp chia thành 2 đội để thi đua. Giáo viên sẽ “châm ngòi” đầu tiên, giáo viên đọc một phép tính chẳng hạn 5 x 3 rồi chỉ vào một em thuộc một trong 2 đội, em đó phải bật ngay ra kết quả.Nếu kết quả đúng thì em đó có quyền “xì điện” một bạn thuộc đội đối phương. Em sẽ đọc bất kì phép tính nào, ví dụ 5 x 6 và chỉ vào một bạn (ở bên kia) bạn đó lập tức phải có ngay kết quả là 4, rồi lại “xì điện” trả lại đội ban đầu. Cứ như thế cô cùng 2 thư ký ghi kết quả của mỗi đội.

- Luật chơi Hết thời gian chơi đội nào có nhiều bạn đọc kết quả đúng thì thắng.

Chú ý: Khi được quyền trả lời mà lúng túng không bật ngay ra được kết quả thì mất quyền trả lời và “xì điện”, giáo viên sẽ lại chỉ định một bạn khác bắt đầu.

* Tác dụng của trò chơi: Qua trò chơi giúp học sinh có thể thuộc bảng nhân một cách dễ dàng hơn. Rèn cho học sinh kĩ năng nhanh nhẹn ứng phó trước mọi tình huống.

Trò chơi 2: Ai nhanh – ai đúng

Bài dạy: So sánh các số trong phạm vi 100000 (bài tập 4)

Mục đích: Củng cố, xếp thứ tự các số tự nhiên từ lớn đến bé (hoặc ngược lại từ bé đến lớn) .

Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị một số băng giấy có ghi sẵn các số trong bài tập 4, yêu cầu học sinh cần thực hiện. 

Cách tiến hành:

Giáo viên gọi hai đội chơi mỗi đội 4 bạn sau đó giáo viên phát cho mỗi đội một biển số. Học sinh ở dưới làm trọng tài. Giáo viên hô theo hiệu lệnh xếp từ bé đến lớn (hoặc xếp từ lớn đến bé). Đội nào nhanh và đúng sẽ là đội thắng cuộc.

Trò chơi 3" Nhẩm nhanh, nói đúng"

Dạy bài: Bài 1, tiết Luyện tập ( Tr.60– SGK toán 3, NXB Giáo dục, 2008)

Mục tiêu: Luyện nhân, chia nhẩm

Chuẩn bị: Một giỏ đựng nhiều bông hoa có ghi sẵn các phép tính.

Cách chơi: Khi bắt đầu trò chơi, GV tung một bông hoa về phía HS, ai may mắn đón được bông hoa sẽ đọc ngay phép tính và kết quả; nếu đúng sẽ được nhận bông hoa đó; nếu sai sẽ phải chuyển cho bạn bên cạnh. Kết thúc trò chơi, tổ nào có nhiều hoa hơn là thắng cuộc.

Trò chơi 4 " Biểu thức tìm bạn"

Dạy bài: Luyện tập chung ( Tr.83 – SGK toán 3, NXB Giáo dục, 2008)

Mục tiêu: Củng cố về biểu thức và giá trị của biểu thức

Chuẩn bị: 5 tấm bìa, trên mỗi tấm bìa có ghi một biểu thức hoặc một số là giá trị của biểu thức .

Cách chơi: Mỗi lần 5 người chơi, mỗi người nhận một tấm bìa. Mỗi người chơi phải tính nhẩm để xác định ai đang cầm tấm bìa ghi biểu thức hoặc giá trị của biểu thức tương ứng với giá trị hoặc biểu thức của mình, để đến đứng cạnh người đó, cùng giơ hai tấm bìa lên. Tổ nào có nhiều thành viên đúng thì tổ đó thắng cuộc.

3. Kết luận

Tổ chức trò chơi trong dạy học toán tiểu học là rất cần thiết, được tham gia trò chơi học sinh sẽ giả bớt căng thẳng, tăng tính đoàn kết, tăng hứng thú học tập. Thông qua trò chơi, học sinh vận dụng kiến thức năng nổ, hoạt bát, kích thích trí tưởng tượng, trí nhớ. Từ đó phát triển tư duy mềm dẻo, học tập cách xử lý thông minh trong những tình huống phức tạp tăng cường khả năng vận dụng trong cuộc sống để dễ dàng thích nghi với điều kiện mới của xã hội. Với các bước tổ chức trò chơi toán học như trên giáo viên có thể tổ chức cho học sinh khời động, học kiến thức mới hoặc trong quá trình luyện tập thực hành cũng như củng cố kiến thức cho học sinh. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản để quá trình tổ chức trò chơi trong dạy học toán được tốt hơn.

Tài liệu tham khảo

[1]. Đỗ Đình Hoan (chủ biên), sách giáo khoa toán 1,2,3,4,5. NXB Giáo dục, 2008.

[2]. Nguyễn Bá Kim - Vũ Dương Thụy, Phương pháp dạy học toán, nhà xuất bản Giáo Dục, 1992.

[3]. Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Nguyễn Thị Thúy Vân - Nguyễn Thị Thảo Nguyên, Tài liệu học tập một số học phần đào tạo giáo viên trình độ Cao Đẳng Ngành Giáo dục Tiểu học, nhà xuất bản Giáo Dục, 2014.

Các tin khác

barbour kurtki peuterey kurtki barbour polska canada goose kurtka ugg buty ugg polska canada goose jakke belstaff danmark canada goose tilbud parajumpers dame belstaff jacket canada goose danmark canada goose jakke dame barbour jakke woolrich jakke canada goose b?rn jintropin preis somatropin kaufen hgh kaufen hygetropin kaufen jintropin kaufen jintropin hygetropin bestellen kamagra jelly australia kamagra australia
Go to top
moncler takki barbour takki canada goose takki canada goose ale woolrich takki parajumpers takki canada goose suomi belstaff takki ugg ale parajumpers gobi parajumpers homme doudoune parajumpers homme peuterey prix doudoune duvetica ugg bebe duvetica doudoune parajumpers outlet barbour pas cher doudoune peuterey belstaff pas cher duvetica femme doudoune duvetica femme