free followers for instagram instagram free followers instagram takipçi instagram takipçi satın al instagram takipçi free instagram followers instagram takipçi kasma instagram beğeni hilesi cheat follower for instagram instagram giriş instagram free follower GIÁO DỤC TÌNH YÊU BIỂN ĐẢO CHO TRẺ MẦM NON THÔNG QUA TÁC PHẨM VĂN HỌC - Th.Sĩ Nguyễn Thị Dư
canada goose rea canada goose barn barbour jacka duvetica jacka moncler jacka woolrich jacken canada goose damen parajumpers jacke canada goose outlet belstaff jacken moncler jacken canada goose schweiz barbour jacken parajumpers outlet peuterey jacken woolrich parka belstaff schweiz ugg boots schweiz barbour jacke ugg boots doudoune moncler moncler femme canada goose femme canada goose suisse parajumpers solde parajumpers femme ugg suisse

 

Trẻ mầm non là thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước, cần được trang bị những tri thức và kỹ năng để bảo vệ, giữ gìn tài nguyên, môi trường biển, hải đảo.Chính vì thế, tác giả của bài viết này muốn chia sẻ đến các bạn đọc một số kinh nghiệm về giáo dục tình yêu biển đảo cho trẻ tuổi mầm non thông qua tác phẩm văn học để dạy trẻ về vẻ đẹp, tình yêu quê hương biển đảo, con người Việt Nam.

Trẻ tuổi mầm non rất tò mò, khám phá về các sự vật hiện tượng xung quanh nhưng cũng không thích bị ai khác gò bó mình.Điều này đòi hỏi người giáo viên mầm non cần phải linh hoạt trong việc truyền tải các kiến thức, thông tin đến cho trẻ vừa đảm bảo yêu cầu của giáo dục, nhưng vẫn gây được hứng thú cho trẻ. Thông qua kho tàng văn học phong phú sẽ giúp trẻ hiểu được đất nước Việt Nam ta giàu đẹp “rừng vàng, biển bạc”. Nước Việt Nam cong cong hình chữ S với đường bờ biển trải dài khắp miền của Tổ quốc cùng với các hòn đảo lớn nhỏ rải rác trên biển. Đúng như câu thơ nổi tiếng của Chế Lan Viên: “Nơi ta ở chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi đất bỗng hoá tâm hồn”, chúng ta không chỉ sinh sống trên đất liền mà cuộc sống trên các hòn đảo từ lâu đã được người dân Việt Nam coi như quê hương thứ hai của mình.

1. Lựa chọn tác phẩm văn học giáo dục tình yêu biển đảo cho trẻ ở trường mầm non

1.1. Nguyên tắc lựa chọn tác phẩm

1.1.1. Tác phẩm phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý trẻ mầm non

Lựa chọn TPVH phù hợp với những đặc điểm phát triển về tâm lý, sinh lý lứa tuổi có vai trò rất quan trọng. Nếu các tác phẩm không đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của trẻ về cả nội dung và cả hình thức sẽ khiến trẻ cảm thấy nhàm chán, không hứng thú. Từ đó kìm hãm sự tiếp nhận và cảm thụ văn học của trẻ và khi đó tác phẩm sẽ không mang lại hiệu quả giáo dục.

Nguyên tắc lựa chọn tác phẩm phù hợp với đặc điểm tâm, sinh ký của trẻ trong việc giáo dục tình yêu biển đảo cho trẻ là nguyên tắc quan trọng được đặt lên hàng đầu, là một trong những điều kiện để giúp trẻ có thể lĩnh hội và cảm thụ văn học cũng như đạt được mục tiêu giáo dục.

1.1.2. Tác phẩm phù hợp với chương trình chăm sóc giáo dục trẻ

Khi lựa chọn các TPVH đưa vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, giáo viên cần chú ý lựa chọn các tác phẩm có nội dung phù hợp, liên quan đến chủ đề đang thực hiện. Chương trình chăm sóc giáo dục mầm non hiện hành đã định hướng các chủ đề rất gần gũi với cuộc sống của trẻ như: Trường mầm non, Bản thân, Gia đình,... Với mục đích giáo dục tình yêu biển đảo cho trẻ thì trong các chủ đề như Nghề nghiệp, Quê hương - Đất nước - Bác Hồ... giáo viên có thể lựa chọn các TPVH để đưa vào kế hoạch giảng dạy. Việc làm này phù hợp với yêu cầu đổi mới trong giáo dục, cụ thể là lựa chọn nội dung xây dựng kế hoạch sát với chủ đề, tích hợp các nội dung giáo dục một cách linh hoạt và mềm dẻo sao cho gần gũi nhất với cuộc sống của trẻ, thuận lợi cho cô và trẻ triển khai khám phá chủ đề cũng như thực hiện các mục đích giáo dục tình yêu biển đảo cho trẻ lứa tuổi mầm non.

1.1.3. Tác phẩm phù hợp với mục đích giáo dục tình yêu biển đảo cho trẻ

Văn học được coi là phương tiện để giáo dục trẻ em. Nội dung, tư tưởng của các tác phẩm phản ánh những sự vật, hiện tượng trong cuộc sống bằng các hình ảnh, hình tượng nghệ thuật độc đáo, khơi gợi ở trẻ những rung động và thúc đẩy ở trẻ những hành vi cao cả, chuẩn mực. Đó cũng chính là ý nghĩa giáo dục nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu sắc trong các TPVH dành cho trẻ em.

Khi lựa chọn và sử dụng các TPVH, bên cạnh việc phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý, khả năng tiếp nhận và lĩnh hội của trẻ cần phải phù hợp với mục đích giáo dục tình yêu biển đảo cho trẻ. Các TPVH viết về biển đảo phải chứa đựng các giá trị vật chất và tinh thần, nội dung giáo dục phải phù hợp với nhận thức của trẻ.

2. Một số hình thức giáo dục tình yêu biển đảo cho trẻ thông qua TPVH

* Sử dụng các tác phẩm văn học viết về biển đảo lồng ghép tích hợp trong các hoạt động ở trường mầm non.

+ Sử dụng các TPVH viết về biển đảo trong các hoạt động học có chủ đích:

Tiết học chuyên biệt (Làm quen với tác phẩm văn học): Các tác phẩm viết về biển đảo được sử dụng trong tiết học Làm quen với tác phẩm văn học giống như sử dụng các tác phẩm về các chủ đề khác mà giáo viên lựa chọn trong toàn bộ năm học. Qua đó, trẻ sẽ được tiếp xúc, cảm thụ và được trải nghiệm tác phẩm một cách trực tiếp, được tìm hiểu các tác phẩm một cách sâu sắc hơn. Cô tiến hành tiết học theo các bước của một hoạt động làm quen với TPVH bình thường theo các loại tiết khác nhau: Kể truyện, đọc thơ cho trẻ nghe, dạy trẻ đọc thuộc thơ diễn cảm, đóng kịch...

Các hoạt động học khác (Tạo hình, Làm quen với môi trường xung quanh, Âm nhạc, Làm quen với biểu tượng toán...): Các TPVH viết về biển đảo được sử dụng trong tiết học khác để gây hứng thú, củng cố và mở rộng kiến thức về biển đảo cho trẻ.

+ Sử dụng các TPVH viết về biển đảo lồng ghép vào hoạt động khác như: Hoạt động vui chơi, hoạt động tham quan, dã ngoại, chế độ sinh hoạt hàng ngày...: Sử dụng lồng ghép các TPVH viết về biển đảo trong các hoạt động khác của trẻ bằng cách tổ chức các trò chơi học tập, các trò chơi nhằm phát triển tư duy cho trẻ một cách nhẹ nhàng phù hợp với quan điểm học mà chơi, chơi mà học của trẻ mẫu giáo. Tổ chức các buổi tham quan, dã ngoại giúp trẻ củng cố và khắc sâu những kiến thức đã học, lồng ghép trong các hoạt động trong ngày giúp trẻ được làm quen với TPVH mọi lúc, mọi nơi.

* Kết hợp hoạt động làm quen TPVH viết về biển đảo cùng với các video, clip, tranh ảnh giới thiệu về biển đảo và chủ quyền lãnh thổ đất nước.

+ Lựa chọn các TPVH có nội dung phù hợp với hoạt động.

+ Xây dựng chương trình, nội dung, lên kế hoạch chi tiết cho tiết học.

+ Cho trẻ xem video giới thiệu về những miền biển, hải đảo, các quần đảo, vị trí, tài nguyên môi trường biển đảo Việt Nam.

+ Tổ chức cho trẻ giao lưu, đàm thoại với nhau về những kiến thức mà trẻ tiếp thu được qua những đoạn video trẻ vừa xem.

*Sử dụng bản đồ Việt Nam có đánh dấu những nơi có biển, có đảo trong các hoạt động ở trường mầm non.

+Sử dụng bản đồ trong hoạt động học để kích thích hứng thú cho trẻ bằng cách tích hợp vào phần đầu của hoạt động học.

+ Sử dụng bản đồ với mục đích mở rộng kiến thức về những nơi có biển, có đảo cho trẻ, giúp trẻ nhận thức rõ hơn và có thêm kiến thức về lịch sử, địa lý.

Ví dụ: Những nơi có biển như: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà tĩnh, Huế, Đà Nẵng, … Cô giáo vừa nói vừa chỉ cho trẻ xem trực tiếp trên bản đồ. Hoặc: Chỉ cho trẻ xem nơi mà cô và trẻ đang sống. Hỏi trẻ xem nơi trẻ sống có biển, có đảo hay không?... Trẻ kể tên những đảo mà trẻ biết? Sau đó cô cùng trẻ quan sát trên bản đồ xem vị trí của những đảo đó ở đâu.

*Xây dựng góc văn học nghệ thuật với chủ đề “Bé với biển đảo quê hương”nhằm kích thích trí tưởng tượng và xúc cảm tình cảm ở trẻ.

+ Giáo viên kết hợp với ban giám hiệu nhà trường xây dựng góc văn học nghệ thuật chung của nhà trường với tên gọi "Bé với biển đảo quê hương", bố trí không gian riêng của mỗi lớp học để cô và trẻ thỏa sức sáng tạo. Sử dụng những hình ảnh trong các TPVH để trang trí góc văn học nghệ thuật theo đúng chủ đề.

+ Phát động trẻ cùng với cô giáo sưu tầm tranh ảnh về biển đảo để sử dụng trong các hoạt động hoặc để trang trí cho góc văn học nghệ thuật thêm sinh động.

+ Xây dựng các mô hình biển đảo để giúp trẻ dễ tưởng tượng và cảm thụ các TPVH viết về biển đảo một cách dễ dàng.

*Giáo viên sử dụng lời nói truyền cảm giúp trẻ cảm nhận sâu sắc về giá trị của tác phẩm.

+ Giáo viên đọc, kể diễn cảm các TPVH cho trẻ nghe.

+ Sử dụng lời nói truyền cảm giảng giải cho trẻ hiểu nội dung các TPVH và giúp trẻ cảm nhận rõ hơn về những giá trị nghệ thuật của các tác phẩm đó.

+ Cho trẻ nói lên những suy nghĩ và cảm nhận của bản thân về các TPVH và tình cảm của trẻ đối với biển đảo thông qua các TPVH.

Tóm lại, đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại vấn đề này một cách toàn diện và khoa học để định hướng thúc đẩy công tác giáo dục môi trường, đặc biệt là giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, đảo cho trẻ mầm non một cách hệ thống, cơ bản và thiết thực, nhằm đáp ứng những đòi hỏi bức thiết hiện tại cũng như sự phát triển bền vững của đất nước.Mà mỗi địa phương, mỗi trường, mỗi giáo viên có những điều kiện khác nhau nên quá trình vận dụng các biện pháp cần được linh hoạt, mềm dẻo và hiệu quả. Trong điều kiện có hạnvà nội dung trong bài viết là một số những kinh nghiệm theo quan điểm riêng của tác giả, rất mong được quý độc giả góp ý để nội dung được hoàn thiện hơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Phạm Lan Anh, Nguyễn Thị Hiếu, Nguyễn Thanh Giang, Đặng Lan Phương, Hoàng Công Dụng (2014), Tuyển chọn trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện kể, câu đố dành cho trẻ 5-6 tuổi, NXB Giáo dục Việt Nam

2. Bộ GD&ĐT, Vụ giáo dục mầm non (2014), Hướng dẫn tích hợp nội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo vào chương trình giáo dục mẫu giáo 5 tuổi, MXB giáo dục Việt Nam.

3. Nguyễn Huy Đàn (Chọn và phỏng dịch) (2006), Kê chuyện cho trẻ nghe, NXB Giáo dục.

4. Hà Minh Đức (1999), “Muôn vàn tình thân yêu cho đất nước, quê hương”, Tạp chí văn học (Số 15). Tr 3-10.

5. Hà Nguyễn Kim Giang (2007), Cho trẻ làm quen với văn học, một số lý luận và thực tiễn, NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội.

6. Hà Nguyễn Kim Giang (2007), Tổ chức hoạt động làm quen với văn học ở trường mầm non, Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, Đại học sư phạm Hà Nội.

7. Đường Thị Thu Hiền (2017), Giáo dục tình yêu biển đảo cho trẻ 5 – 6 tuổi, Báo cáo đề tài NCXKH,

8.Lã Thị Bắc Lý - Lê Thị Huyền Trang Trường Đại học Sư phạm Hà Nội,Tạp chí Giáo dục 2017

Các tin khác

barbour kurtki peuterey kurtki barbour polska canada goose kurtka ugg buty ugg polska canada goose jakke belstaff danmark canada goose tilbud parajumpers dame belstaff jacket canada goose danmark canada goose jakke dame barbour jakke woolrich jakke canada goose b?rn jintropin preis somatropin kaufen hgh kaufen hygetropin kaufen jintropin kaufen jintropin hygetropin bestellen kamagra jelly australia kamagra australia
Go to top
moncler takki barbour takki canada goose takki canada goose ale woolrich takki parajumpers takki canada goose suomi belstaff takki ugg ale parajumpers gobi parajumpers homme doudoune parajumpers homme peuterey prix doudoune duvetica ugg bebe duvetica doudoune parajumpers outlet barbour pas cher doudoune peuterey belstaff pas cher duvetica femme doudoune duvetica femme