free followers for instagram instagram free followers instagram takipçi instagram takipçi satın al instagram takipçi free instagram followers instagram takipçi kasma instagram beğeni hilesi cheat follower for instagram instagram giriş instagram free follower Một số điều cần lưu ý khi dạy Tiếng Anh ở bậc Tiểu học - Thạc sỹ: Nguyễn Thị Lập
canada goose rea canada goose barn barbour jacka duvetica jacka moncler jacka woolrich jacken canada goose damen parajumpers jacke canada goose outlet belstaff jacken moncler jacken canada goose schweiz barbour jacken parajumpers outlet peuterey jacken woolrich parka belstaff schweiz ugg boots schweiz barbour jacke ugg boots doudoune moncler moncler femme canada goose femme canada goose suisse parajumpers solde parajumpers femme ugg suisse

 

            Việc Bộ GD&ĐT thực thi đề án dạy ngoại ngữ cho học sinh từ bậc tiểu học là việc làm hết sức đúng đắn, cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Đã đến lúc chúng ta phải thừa nhận rằng: ngoại ngữ là một công cụ quan trọng trong giao tiếp hàng ngày, trong nghiên cứu khoa học, trong mở mang tri thức và hợp tác quốc tế. Biết thêm một ngoại ngữ là biết thêm một nền văn hoá mới, là có thêm cơ hội để giao tiếp và nâng cao tầm hiểu biết. Lứa tuổi bậc tiểu học là lứa tuổi thích hợp cho việc bắt đầu học một ngoại ngữ mới. Tuy nhiên, để việc dạy ngoại ngữ ở bậc tiểu học nói chung, và môn Tiếng Anh nói riêng đạt hiệu quả cao đòi hỏi sự quan tâm, đầu tư, phối kết hợp của nhiều cấp, nhiều ngành, của các nhà quản lí giáo dục, và toàn thể gia đình, xã hôi. Về phía người dạy, cần lưu ý những đặc thù rõ nét về lứa tuổi của học sinh tiểu học và môn học để có thể đưa ra những phương pháp dạy học phù hợp.

1. Trẻ hiếu động, thích hoạt động vui chơi, và không tập trung được lâu.

Đây là đặc điểm tâm sinh lí nổi bật của học sinh bậc tiểu học,có ảnh hưởng trực tiếp tới việc học ngoại ngữ, bởi vậy người dạy phải nắm bắt và hiểu rõ để đưa ra những phương pháp giảng dạy cho phù hợp.

- Nhớ và thuộc tên để gọi đúng tên của trẻ đang tham gia các hoạt động chung của lớp.

- Đưa ra những hoạt động giải trí ngắn dành cho cả lớp để thay đổi không khí học tập.

Ví dụ như tập một bài hát để khởi động một giờ học, chơi các trò chơi đơn giản để hình thành kĩ năng ngôn ngữ, hay vẽ tranh, tô màu, kể chuyện, động viên, khen thưởng ở cuối tiết học.

- Thay đổi các tình huống, hoạt động liên tục. Ví dụ như dạy mẫu câu có thể dùng nhiều phương pháp luyện tập cùng lúc (pairwork, groupwork, individual, presentation), từ   nghe, đọc, nói, rồi viết mẫu câu đó.

- Tranh ảnh, con rối, và các đồ dùng dạy học hỗ trợ khác cũng là những biện pháp giúp cho trẻ tập trung hơn.

2. Khả năng bắt chước và ghi nhớ của trẻ cao và nhạy hơn so với người trưởng thành.

Đây là ưu điểm rất tốt của việc học ngoại ngữ cần phát huy, đặc biệt là với môn Tiếng Anh, môn học không có quy tắc phát âm (hay còn gọi là sự biến âm) không như tiếng Việt và các ngôn ngữ khác. Ví dụ chữ cái a được phát âm theo bốn cách khác nhau trong các từ sau:

bar /ba:/               bake /beik/            bad / bæd/              balloon / b lu:n/

car /ka:/               cake/keik/               cat /kæt/                  canoe / k∂nu:/

Với sự biến âm như vậy, việc ghi nhớ máy móc cách phát âm của từng từ là rất quan trọng. Ở lứa tuổi tiểu học việc bắt chước âm, nghe và thuộc sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn giúp cho trẻ nhớ được từ, đọc ,nói và sử dụng trong giao tiếp.

Một số âm khó, âm không có trong âm tiếng Việt tương đương, chẳng hạn như:

âm /θ/ trong think, three, worth

âm /δ/ trong their, they, then, rất dễ bị phát âm không chuẩn, hoặc gây nản lòng người học. Trong tình huống này, người dạy cần phải kiên nhẫn, tăng cường luyện tập, phát huy khả năng bắt chước, và tranh thủ cho học sinh nghe phát âm chuẩn của người bản ngữ.

3. Trẻ không thích viết chữ mà thường thích nói.

Việc yêu cầu học sinh viết từ nhiều lần để ghi nhớ máy móc (Ví dụ: viết 10 lần từ apple, viết 5 dòng table) thường gây nhàm chán, đơn điệu, và không có hiệu quả ghi nhớ cao. Các trò chơi về luyện tập từ vựng như: tìm ô chữ, sắp xếp chữ cái, hoặc điền chữ cái tạo thành từ đúng là những hoạt động có hiệu quả và gây hứng thú đối với việc học tiếng Anh của học sinh tiểu học.

            Một điều đáng lưu ý khi dạy tiếng Anh ở tiểu học đó là: hình thức diễn đạt, ngữ pháp của nó và tiếng Việt không tương đồng hoặc trái ngược với nhau, một bên diến đạt ngược, một bên diễn đạt xuôi ví dụ như:
           It’s a yellow book. (Đó là quyển sách màu vàng)

My teacher is young. ( Cô giáo của em còn trẻ)

I live in Ngo Gia Tu street.( Em sống ở đường Ngô Gia Tự)    

Nên trong tư duy còn non nớt, nói tiếng Việt còn chưa sõi như các em thì việc học ngoại ngữ với yêu cầu về tất cả các kĩ năng đồng thời thật không hề đơn giản.

Bởi vậy mà chúng ta nên dạy nghe nói trước, rồi dạy đọc viết sau, chú trọng và yêu cầu kĩ năng nghe nói, làm theo mẫu trước, rồi mới tới các kĩ năng còn lại. Cần xác định quan điểm học ngoại ngữ là để giao tiếp, vì vậy mà người dạy không nên đòi hỏi sự chính xác cao trong việc sử dụng ngoại ngữ của học sinh tiếu học. Sự khó chịu, thiếu kiên nhẫn trước lỗi sai về chính tả, hay ngữ pháp chỉ dẫn đến thái độ tự ti, rụt rè trong giao tiếp của học sinh. Tuy nhiên, vấn đề sỹ số lớp là điều đáng ngại, gây cản trở và thách thức cho việc tổ chức các hoạt động rèn kĩ năng nghe nói cho học sinh. Thực tế cho thấy, với sỹ số lớp trung bình là 35-45 học sinh trong giờ học 35 phút thì việc tổ chức hoạt động theo nhóm, hay tập thể khó có thể thực hiện và đạt hiệu quả. Thành thử cách dạy ngoại ngữ thiên về đọc -viết truyền thống vẫn có thể tồn tại.

Dạy tiếng Anh ở tiểu học theo đề án ngoại ngữ của Bộ GD&ĐT là cần thiết và cấp bách nhưng để việc dạy và học có hiệu quả là một bài toán khó, đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với các nhà quản lí giáo dục và toàn thể gia đình, xã hội.

Tại hội thảo khoa học diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 23/12/2010, tiến sỹ Nguyễn Hồ Thuỵ Anh, chuyên viên sở giáo dục và đào tạo TPHCM đã phát biểu: “ Việc học tiếng Anh có hiệu quả khi mà chúng ta có thể biến nhu cầu học tiếng Anh của phụ huynh thành nhu cầu của tự thân học sinh”. Có nghĩa là hiện nay có rất nhiều các bậc phụ huynh thường có tham vọng, mong mỏi, yêu cầu con em mình học tốt tiếng Anh, có khả năng sử dụng tiếng Anh để theo học các chương trình quốc tế ở bậc học cao hơn như ở THPT và bậc Đại học, chứ không phải là tự bản thân học sinh có ý thức và nhu cầu học tập, điều này dẫn đến việc học tiếng Anh cơ bản là do bắt buộc, chưa tự giác, say mê, hứng thú nên hiệu quả chưa cao. Về phía người dạy, cũng tại hôi thảo này bà đã nói: “ Người dạy tiếng Anh ở tiểu học phải là người yêu trẻ, hiểu trẻ, có kiến thức nghề và kiến thức ngoại ngữ vững vàng. Phải là người vui vẻ, hạnh phúc và luôn biết cách làm cho người khác hạnh phúc”.

Còn rất nhiều vấn đề đáng bàn về việc dạy tiếng Anh ở tiểu học theo đề án của Bộ GD&ĐT. Trên đây chỉ là một số những đặc điểm cơ bản về tâm lí lứa tuổi của học sinh tiếu học khi học ngoại ngữ, cũng như của môn học mà chúng ta cần lưu ý khi dạy tiếng Anh ở tiểu học. Hy vọng đây sẽ là sự trao đổi kinh nghiệm thực tiễn giúp cho việc dạy và học ngoại ngữ của học sinh tiểu học đạt hiệu quả tốt hơn.

Tài liệu tham khảo

1. Vương Hữu Lễ- Hoàng Dũng (1990) Ngữ âm tiếng Việt. NXB ĐHSP Hà Nội.

2. Hội thảo khoa học “ Ngành đào tạo giáo viên tiểu học với đề án ngoại ngữ quốc gia 2008-2020” tại thành phố HCM ngày 23,24/12/2010.

3. Bộ GD&ĐT: Đề án “ Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.

4. Bộ GD&ĐT- Viện khoa học giáo dục Việt Nam: “Dự thảo chương trình tiếng Anh tiểu học” tháng 7/2010.

barbour kurtki peuterey kurtki barbour polska canada goose kurtka ugg buty ugg polska canada goose jakke belstaff danmark canada goose tilbud parajumpers dame belstaff jacket canada goose danmark canada goose jakke dame barbour jakke woolrich jakke canada goose b?rn jintropin preis somatropin kaufen hgh kaufen hygetropin kaufen jintropin kaufen jintropin hygetropin bestellen kamagra jelly australia kamagra australia
Go to top
moncler takki barbour takki canada goose takki canada goose ale woolrich takki parajumpers takki canada goose suomi belstaff takki ugg ale parajumpers gobi parajumpers homme doudoune parajumpers homme peuterey prix doudoune duvetica ugg bebe duvetica doudoune parajumpers outlet barbour pas cher doudoune peuterey belstaff pas cher duvetica femme doudoune duvetica femme