Liên kết website
Quảng cáo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔNG HỢP KẾT QUẢ KHẢO SÁT LẤY Ý KIẾN PHẢN HỒI TỪ NHÀ SỬ DỤNG LAO ĐỘNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO, CHẤT LƯỢNG SINH VIÊN TỐT NGHIỆP VÀ NHU CẦU TUYỂN DỤNG Tiến sỹ: Đặng Thị Thanh Mai

 

Thực hiện công văn số 164/CV-CĐSP ngày 02/4/2018, Trường CĐSP Bắc Ninh đã tiến hành khảo sát lấy ý kiến phản hồi từ các nhà sử dụng lao động (SDLĐ) về chương trình đào tạo (CTĐT), chất lượng sinh viên (SV) tốt nghiệp và nhu cầu tuyển dụng của các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở (THCS). Các dữ liệu thu được từ khảo sát là một trong các nguồn thông tin quan trọng góp phần điều chỉnh CTĐT, các hoạt động đào tạo và qui mô đào tạo của Nhà trường phù hợp hơn với yêu cầu thực tế giáo dục phổ thông và nhu cầu của nguồn nhân lực xã hội.

1. Mục đích khảo sát

Thu thập thông tin từ các nhà SDLĐ về CTĐT, chất lượng SV tốt nghiệp của Trường để điều chỉnh CTĐT, hoạt động đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội.

Khảo sát nhu cầu tuyển dụng của các trường mầm non, tiểu học và THCS để thu thập thêm thông tin trong điều chỉnh qui mô đào tạo của Trường trong các năm tiếp theo.                 

2. Đối tượng và phạm vi khảo sát

Khảo sát đã tiến hành lấy ý kiến từ các nhà SDLĐ là lãnh đạo của một số phòng Giáo dục & Đào tạo; cán bộ quản lí các trường Trung học cơ sở, tiểu học, mầm non đang đóng trên trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và một số tỉnh lân cận có tuyển dụng giáo viên là SV đã tốt nghiệp từ Trường.

Tổng số nhà SDLĐ được khảo sát: 140 người.

3. Thời gian, nội dung và công cụ KSĐT

- Thời gian: Tháng 4 - 5 năm 2018.

- Công cụ KSĐT: Phiếu KSĐT

- Nội dung KSĐT:

Phiếu KSĐT được xây dựng gồm 3 nội dung lớn sau:

Khảo sát về chương trình đào tạo của Trường: Lấy ý kiến từ nhà SDLĐ về sự hợp lí của CTĐT bao gồm mục tiêu, nội dung, số lượng các học phần trong CTĐT, chuẩn đầu ra, cách thức kiểm tra đánh giá…

Khảo sát về chất lượng SV tốt nghiệp của Trường: bao gồm các nội dung về kiến thức, kĩ năng, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của SV tốt nghiệp của Trường.

            Khảo sát về nhu cầu tuyển dụng của các Phòng Giáo dục và các trường Mầm non, tiểu học và THCS trong khoảng 5 năm tới.

            - Các phiếu KSĐT nhà SDLĐ được sử dụng trong khảo sát:

  1. Phiếu KSĐT nhà SDLĐ – ngành đào tạo GV Mầm non;
  2. Phiếu KSĐT nhà SDLĐ – ngành đào tạo GV Tiểu học;
  3. Phiếu KSĐT nhà SDLĐ – các ngành đào tạo GV THCS.

4. Kết quả khảo sát

Các dữ liệu thu được từ các phiếu khảo sát được thống kê, xử lí qua excel và các phần mềm chuyên dụng, được phân tích và đánh giá theo 3 nội dung: CTĐT, chất lượng SV tốt nghiệp và nhu cầu tuyển dụng của các trường mầm non, tiểu học và THCS trong thời gian 5 năm tới. Kết quả cho thấy:

4.1. Về CTĐT

Phân tích kết quả KSĐT cho thấy, CTĐT của nhà trường hiện nay đã phù hợp với yêu cầu của các trường Trung học cơ sở, trường tiểu học và trường mầm non đối với giáo viên khi đứng lớp. Cụ thể:

- Trên 80% nhà SDLĐ đồng ý và hoàn toàn đồng ý về sự phù hợp của mục tiêu, nội dung, số lượng các học phần, tính liên thông và cách thức, kế hoạch kiểm tra đánh giá trong CTĐT.

Trên 85% nhà SDLĐ đồng ý và hoàn toàn đồng ý với ý kiến cho rằng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo của Trường đã nêu rõ kiến thức, kĩ năng và phẩm chất mà SV cần đạt sau khi tốt nghiệp.

Tuy nhiên, còn khoảng 15 – 20% nhà SDLĐ còn phân vân với ý kiến về sự phù hợp tỷ lệ giữa lý thuyết và thực hành và sự cập nhật nội dung GDPT trong CTĐT.

Các ý kiến phản hồi từ nhà SDLĐ đặt ra cho các tổ chuyên môn nhiệm vụ rà soát lại tính cập nhật và tỷ lệ lý thuyết - thực hành trong CTĐT cho phù hợp với thực tế yêu cầu của giáo dục phổ thông.

4.2. Về Chất lượng SV tốt nghiệp

Trong các tiêu chí đánh giá về chất lượng SV từ các ngành đào tạo của Trường (36 - 28 - 27 tiêu chí được xây dựng để đánh giá tương ứng đối với SV tốt nghiệp từ các ngành đào tạo GV THCS - GV mầm non - GV tiểu học), trên 95% các nhà SDLĐ đánh giá Tốt và Khá ở các mặt, trong đó, đặc biệt các tiêu chí về ý thức chấp hành kỷ luật, chính sách của nhà nước, đạo đức nghề nghiệp, sự nghiêm túc chịu khó, cần cù trong công việc của cựu SV được nhà SDLĐ đánh giá mức Tốt chiếm trên 90%.

Tuy nhiên, một số kỹ năng của SV được đánh giá với mức độ Tốt chiếm tỷ lệ thấp nhất như kỹ năng sử dụng CNTT và sử dụng tiếng Anh trong dạy học khoảng 15 – 20%.

Từ số liệu thống kê cho thấy, về cơ bản các em đã đáp ứng được yêu cầu của nhà SDLĐ ở mức độ Khá và Tốt tuy nhiên, một số các kỹ năng, đặc biệt là khả năng ứng dụng ngoại ngữ và tin học của SV trong giảng dạy vẫn còn hạn chế.

Dựa trên số lượng GV hiện có, qui mô trường lớp cho các năm tiếp theo của các trường mầm non, tiểu học và THCS, các nhà SDLĐ cho thấy, nhu cầu tuyển dụng GV được đặt ra, đặc biệt với các trường mầm non và trường tiểu học.

5. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT

Căn cứ kết quả khảo sát lấy ý kiến phản hồi từ nhà SDLĐ về CTĐT và chất lượng SV tốt nghiệp có thể rút ra kết luận và một số đề xuất như sau:

5.1. Kết luận

Về cơ bản, CTĐT của Trường được đánh giá phù hợp với nhu cầu xã hội, đảm bảo tính cập nhật đổi mới; CTĐT đã đạt chuẩn đầu ra về phẩm chất và năng lực cho SV sau khi ra trường. SV tốt nghiệp các ngành đào tạo từ trường CĐSP Bắc Ninh có phẩm chất, năng lực chuyên môn tốt đáp ứng với yêu cầu của giáo dục phổ thông.

            Tuy nhiên, cần xem xét lại tỉ lệ lí thuyết – thực hành và tính cập nhật của một số nội dung trong CTĐT một số ngành cho phù hợp thực tế GDPT; một số kỹ năng như khả năng ứng dụng ngoại ngữ, tin học … trong quá trình đào tạo SV.

5.2. Đề xuất

* Đối với giảng viên:

- Tăng cường thực tế, dự giờ và tham gia các hoạt động ở phổ thông.

- Tăng cường tự học, tự bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng mới đáp ứng yêu cầu đổi mới GDPT.

* Đối với các Khoa:

- Tăng cường quản lý SV.

- Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa để rèn các kỹ năng mềm cho SV.

- Chỉ đạo tổ chuyên môn rà soát CTĐT: Tăng cường các giờ thực hành, cập nhật đổi mới GDPT, chú trọng bồi dưỡng các kiến thức về tin học, ngoại ngữ…

* Đối với nhà Trường:

- Định kỳ rà soát chỉnh sửa, đánh giá CTĐT.

- Tăng cường các hoạt động rèn nghề và các hoạt động ngoại khóa cho SV.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội