Liên kết website
Quảng cáo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔNG HỢP KẾT QUẢ KHẢO SÁT LẤY Ý KIẾN PHẢN HỒI TỪ CỰU SINH VIÊN VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG Tiến Sỹ: Đặng Thị Thanh Mai

 

Thực hiện công văn số 164/CV-CĐSP ngày 02/4/2018, Trường CĐSP Bắc Ninh đã tiến hành khảo sát lấy ý kiến phản hồi từ các cựu sinh viên (SV) về chương trình đào tạo (CTĐT), chất lượng đào tạo của Trường. Các dữ liệu thu được từ khảo sát là một trong các nguồn thông tin quan trọng để Nhà trường điều chỉnh CTĐT, các hoạt động đào tạo góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu thực tế giáo dục phổ thông và xã hội.

1. Mục đích khảo sát

Khảo sát lấy ý kiến phản hồi từ cựu SV về CTĐT, hoạt động đào tạo và phục vụ của Nhà trường là một hoạt động thường niên của trường CĐSP Ninh. Qua điều tra, các thông tin thu từ ý kiến phản hồi của cựu SV về CTĐT, chất lượng đào tạo, tình trạng việc làm của SV tốt nghiệp, góp phần định hướng cho công tác đào tạo của Nhà trường phù hợp với nhu cầu của xã hội và thực tế phổ thông. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp đáp ứng yêu cầu chính đáng của người học góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng đào tạo của Trường.

2. Đối tượng tham gia khảo sát

Khảo sát đã tiến hành lấy ý kiến từ 284 cựu SV của Trường, bao gồm:

- 88 SV tốt nghiệp ngành đào tạo GV mầm non;

- 85 SV tốt nghiệp ngành đào tạo GV tiểu học;

- 30 SV tốt nghiệp ngành đào tạo GV tiếng Anh;

- 81 SV tốt nghiệp các ngành đào tạo GV THCS.

3. Phạm vi khảo sát

Khảo sát được thực hiện đối với các ngành đào tạo (các khóa tốt nghiệp 2016, 2017) của Trường, cụ thể:

Các ngành đào tạo GV mầm non: Giáo dục mầm non (hệ cao đẳng), Sư phạm mầm non (hệ trung cấp).

Các ngành đào tạo GV tiểu học: Giáo dục tiểu học (hệ cao đẳng), Sư phạm tiểu học (hệ trung cấp).

Các ngành đào tạo GV THCS: Sư phạm Toán học, Sư phạm Vật lí, Sư phạm Hóa học, Sư phạm ngữ văn.

Ngành đào tạo GV tiếng Anh: Sư phạm tiếng Anh.

4. Thời gian, nội dung và công cụ KSĐT

- Thời gian: Tháng 4 - 5 năm 2018.

- Công cụ KSĐT: Phiếu KSĐT

- Nội dung KSĐT:

Khảo sát về chương trình đào tạo của Trường:

Sự phù hợp của mục tiêu, nội dung, các khối kiến thức, các học phần… trong CTĐT với yêu cầu thực tế công việc ở trường mầm non và các trường phổ thông.

Khảo sát về chất lượng đào tạo của Trường:

Sự phù hợp của kiến thức, kĩ năng và phẩm chất SV đã được đào tạo trong Trường với yêu cầu thực tế công việc;

Những cảm nhận chung của SV về chất lượng đào tạo của khóa học;

Đánh giá của SV về môi trường sống và học tập tại Trường CĐSP Bắc Ninh;

Việc làm của cựu SV và những lí do SV chưa tìm được viêc làm phù hợp.

5. Kết quả khảo sát

Các dữ liệu thu được từ các phiếu khảo sát được thống kê, xử lí qua Excel và các phần mềm chuyên dụng, được phân tích và đánh giá theo 3 nội dung: (i) Thông tin về việc làm của cựu SV; (ii) CTĐT, Chất lượng đào tạo và các hoạt động hỗ trợ học tập; (iii) Các ý kiến đóng góp của cựu SV.

5.1. Về việc làm của cựu SV

Kết quả phân tích số liệu cho thấy hầu hết SV (>90%) ra trường đều có việc làm. Việc làm của cựu SV được khảo sát thuộc nhiều loại hình đơn vị khác nhau bao gồm cả cơ quan nhà nước, doanh nghiệp đầu tư có vốn nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân và một số em còn tự tạo việc làm cho bản thân và có mức thu nhập ổn định.

5.2. Về CTĐT và chất lượng đào tạo

Về CTĐT, các cựu SV đều cho rằng: CTĐT của trường đã giúp các em có những kiến thức nền tảng quan trọng, những phẩm chất và kỹ năng cần thiết và hữu ích đối với công việc hiện tại của các em.

Về môi trường sống và học tập tại Trường CĐSP Bắc Ninh, trên 80% cựu SV được khảo sát từ các ngành đào tạo của Trường đều Hài lòng và Rất hài lòng với môi trường học tập tại trường CĐSP Bắc Ninh. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, giảng đường học tập, khu vui chơi, thể dục thể thao của nhà trường cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của các em.

Về tầm quan trọng của các kiến thức, kỹ năng, phẩm chất để đáp ứng yêu cầu công việc: Đa số các SV được hỏi đều cho rằng các yêu cầu sau là rất quan trọng: kiến thức chuyên môn; hiểu biết thực tế về các vấn đề đại cương ngành; kĩ năng nghiệp vụ, tay nghề chuyên môn; khả năng giao tiếp, trình bày; khả năng ứng dụng Công nghệ thông tin, sử dụng ngoại ngữ, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng làm việc độc lập….

5.3. Một số ý kiến đóng góp của cựu SV

Các ý kiến tập trung vào những nội dung sau:

Về việc thay đổi thời lượng môn học và bổ sung CTĐT:

- Tăng cường việc dạy một số môn học đại cương (tin học) và tăng thời lượng các học phần thuộc chuyên ngành (ngành đào tạo Sư phạm tiếng Anh).

- Giảm thời lượng các môn cơ sở, các giờ lý thuyết và tăng thời lượng thực hành cho các học phần chuyên ngành (ngành đào tạo Sư phạm tiếng Anh, Sư phạm Hóa..,).

Về việc thay đổi, bổ sung một số nội dung đào tạo để đáp ứng nhu cầu thực tế:

Một số ý kiến cho rằng nhà trường cần tăng cường một số nội dung đào tạo về khả năng sử dụng ngoại ngữ trong công việc, khả năng giao tiếp và thuyết trình, khả năng chịu áp lực cao trong công việc...

Về việc nâng cao chất lượng đào tạo và phục vụ của Trường nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế của nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực:

Một số cựu SV mong muốn nhà trường quan tâm hơn đến việc tăng cường các hoạt động rèn nghiệp vụ sư phạm, hoạt động ngoại khóa.

6. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT

6.1. Kết luận

Kết quả khảo sát đối với cựu sinh viên ra trường cho thấy:

- CTĐT của nhà trường cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực tiễn dạy học, phù hợp với những thay đổi trong giáo dục hiện nay.

- HSSV hài lòng cao đối với môi trường sống và học tập tại Trường: Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ; đội ngũ CBGV, nhân viên với thái độ phục vụ chu đáo, ân cần, giải quyết thắc mắc, băn khoăn của HSSV thỏa đáng, kịp thời đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động học tập và rèn luyện của các em.

6.2. Đề xuất

* Đối với giảng viên:

- Tăng cường thực tế, dự giờ và tham gia các hoạt động ở phổ thông.

- Tăng cường tự học, tự bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng mới đáp ứng yêu cầu đổi mới GDPT.

* Đối với các Khoa:

- Tăng cường quản lý SV.

- Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa để rèn các kỹ năng mềm cho SV.

- Chỉ đạo tổ chuyên môn rà soát CTĐT: Tăng cường các giờ thực hành, cập nhật đổi mới GDPT, chú trọng bồi dưỡng các kiến thức về tin học, ngoại ngữ…

* Đối với nhà Trường:

- Định kỳ rà soát chỉnh sửa, đánh giá CTĐT.

- Tăng cường các hoạt động rèn nghề và các hoạt động ngoại khóa cho SV.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội